“Nếu than phiền vì thực hiện chương trình của Bộ GD& ĐT mà trẻ con phải học nhiều, phải mang nhiều sách vở tới trường là không đúng” – Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, khẳng định khi đề cập đến sự việc một học sinh bị gãy xương, được cho là do mang vác cặp nặng.
Ảnh minh họa. |
Theo ông Thành, Bộ GD&ĐT phản đối việc bắt trẻ con học nhiều. Thậm chí trong quy định về việc dạy thêm học thêm Bộ ban hành từ năm 2007 còn nêu rõ các trường hợp không được dạy thêm, học thêm như: học sinh tiểu học; học sinh được học 2 buổi/ ngày…
Trong hướng dẫn nhiệm vụ thực hiện năm học, Bộ nêu rõ danh mục sách giáo khoa cho từng lớp. Theo đó, với các lớp 1, 2, 3 sách giáo khoa chỉ có 4 cuốn/ học kỳ: Tiếng Việt; Tập viết; Toán; Tự nhiên và Xã hội. “Phụ huynh thử cân những cuốn sách này lên xem được bao nhiêu kilôgam rồi hãy quy kết cặp nặng là do đâu”, ông Thành nói.
Về ý kiến phản ánh chương trình giáo dục hiện còn nặng, ông Thành cho rằng, không thể dựa vào cảm tính để nhận xét. Theo ông Thành, việc học nặng xuất phát chủ yếu từ tâm lý phụ huynh và không loại trừ một số giáo viên hiểu chưa đúng về yêu cầu mục tiêu của chương trình. Phụ huynh nào cũng muốn con mình giỏi, thậm chí phải giỏi hơn con người khác. Từ đó tạo nên tình trạng ganh đua, ngoài học chính còn cho đi học thêm, giáo viên không ra bài tập về nhà thì thắc mắc.
Quý Hiên/ TPO
Bình luận (0)