Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tấm lòng sâu nặng của Thầy Trần Hồng Quân với mái trường quê hương

Tạp Chí Giáo Dục

Mảnh đất Sóc Trăng nói chung và mảnh đất huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) nói riêng rất tự hào về Thầy Trần Hồng Quân, người con ưu tú của quê hương mình.


Thầy Trần Hồng Quân trong một lần về thăm trường mang tên thân sinh của thầy – Trường THPT Trần Văn Bảy

Những năm tháng công tác ở ngoài Hà Nội xa xôi, Thầy luôn hướng về quê nhà với bao niềm vui lẫn trăn trở. Vui vì quê hương, đất nước đã thanh bình, từng bước xây dựng cuộc sống mới. Trăn trở, băn khoăn vì việc học của con em nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến…

Dù công việc của Thầy rất bề bộn trên cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục, nhưng tình sâu nghĩa nặng với quê hương luôn thường trực trong trái tim của Thầy.

Năm 1993, Trường Trung học phổ thông Thạnh Trị được vinh dự đổi tên thành Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy. Đây là ngôi trường của tỉnh Sóc Trăng mang tên Liệt sĩ Trần Văn Bảy, thân sinh của Thầy Trần Hồng Quân.

Với tấm lòng hướng về nguồn cội, hướng về quê hương; Thầy Trần Hồng Quân đã về thăm trường vào những năm 1993, 1995, 1997 và 1999 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường.

Thầy Trịnh Thành Luận, cựu hiệu trưởng của nhà trường từ năm 1986 đến năm 2001 (vừa tròn 15 năm) bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm, những ký ức không thể nào quên được về người Thầy đáng kính.

Thầy Luận kể: Lần nào về thăm trường, Thầy Quân cũng đều hỏi thăm chuyện học của các em học sinh; thuận lợi và khó khăn như thế nào. Thầy cũng thăm hỏi mức sống của giáo viên nhà trường có ổn không? Nhà trường đã có những cách làm nào nhằm nâng cao đời sống giáo viên cho thầy cô yên tâm giảng dạy…

Cảm động nhất là Thầy xuống tận nhà bếp tập thể (thời bao cấp) để xem chất lượng bữa ăn của thầy cô giáo vùng sâu, vùng xa như thế nào…

Những lần đi về thăm trường là một lần trong lòng Thầy Quân chất chứa bao suy nghĩ. Vì thế, năm 1997, đề án xây dựng trường THPT Trần Văn Bảy do Bộ Giáo dục chủ trì được thực hiện. Duy nhất ở tỉnh Sóc Trăng chỉ có trường THPT Trần Văn Bảy là công trình của Bộ Giáo dục.

Nhận thấy trường còn thiếu trang thiết bị phục vụ dạy và học, Thầy Trần Hồng Quân đã tặng cho nhà trường 10 bộ máy vi tính; một món quà có thể nói là “trong mơ” ở vào những giai đoạn khó khăn.

Những năm đất nước còn trong nền kinh tế bao cấp, biết bao khó khăn nhưng thầy trò Trường THPT Trần Văn Bảy vẫn thu được nhiều kết quả về học tập, giảng dạy. Có nhiều học sinh đạt học sinh giỏi cấp toàn quốc; một trong số đó có em Trần Thị Thu Lan, học sinh đạt giải ba thi học sinh giỏi môn văn toàn quốc, được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, nay là giáo viên giỏi của trường.

Thầy Trịnh Thành Luận còn cho biết: Chị ruột của Thầy là Cô Trần Hồng Hoa đã thường xuyên trao học bổng cho học sinh nghèo của các trường trong huyện. Đặc biệt, Cô đã xây dựng nhà trẻ, trường Mẫu giáo ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) tạo điều kiện cho các cháu vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến có chỗ học.

Cô Trần Ngọc Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Bảy, rất cảm động khi nhắc về Thầy Trần Hồng Quân; nhắc về một tấm lòng sâu nặng nghĩa tình đối với quê hương, đối với Trường THPT Trần Văn Bảy. Cô nói: “Là thế hệ nối tiếp bước quý Thầy cô đi trước, chúng em luôn ghi nhớ công lao to lớn của Thầy Trần Hồng Quân đối với nhà trường. Những dịp lễ hội, nhà trường tổ chức những buổi nói chuyện về Liệt sĩ Trần Văn Bảy, về Thầy Trần Hồng Quân nhằm giáo dục đạo đức, tư tưởng cho các em. Đó là lòng yêu quê hương, đất nước; lòng hướng về nguồn cội yêu thương”…

Lê Đức Đồng

Bình luận (0)