Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tránh mắc phải những sai lầm không đáng có

Tạp Chí Giáo Dục

K thi tuyn sinh vào lp 10 công lp là mt trong hai k thi quan trng nht ca thi hc sinh. Đây là k thi có sc nh hưng rt ln đi vi đnh hưng hc tp và tương lai ca các em. Nếu không có s chun b chu đáo, hc sinh có th mc phi nhng sai lm không đáng có.


ThS. Lê Ngc Hi tư vn tâm lý cho hc sinh lp 9

Không hc “điên cung”

Thông thường, vào mùa thi cử, học sinh sẽ dành hết công suất cho việc ôn tập. Các em có tâm lý học “điên cuồng”, học nhồi nhét để đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm vì cách học này không những không hiệu quả mà còn khiến các em bị áp lực, mệt mỏi, thậm chí học mà không nhớ.

Trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, học sinh nên có giai đoạn chuẩn bị, lên kế hoạch ôn tập rõ ràng, cụ thể. Theo đó, các em có thể chia thời gian ôn tập các môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Mỗi ngày, các em có thể dành từ 30 phút đến 1 tiếng để ôn tập 1 môn. Khi ôn tập, các em nên tập trung ôn hết môn này rồi tới môn kia. Và khi đã nắm chắc kiến thức, các em nên rèn luyện cách giải đề thi cũ của những năm trước.

Theo kinh nghiệm của tôi, cấu trúc đề thi của năm sau sẽ tương tự như năm trước (nếu có thay đổi sẽ được thông báo sớm), chỉ khác phần nội dung. Khi tập giải đề, các em sẽ quen với cấu trúc, từ đó giúp bản thân tự tin, biết giải câu nào trước, câu nào sau trong quá trình làm bài thi. Việc này còn giúp các em tìm ra được cách giải đề nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Việc ôn tập quan trọng nhưng các em cũng cần quan tâm đến sức khỏe. Theo đó, các em nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ trước 11 giờ đêm và sáng dậy sớm ôn bài. Ngoài ra, các em không nên dùng chất kích thích như cà phê, trà để thức khuya ôn tập – học như vậy sẽ không mang lại kết quả tốt, thậm chí đổ bệnh ảnh hưởng đến quá trình ôn tập, thi cử. Hằng năm có những học sinh dành hết thời gian cho việc ôn tập mà không có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, đến ngày thi các em bị bệnh không đi thi được. Đây là điều đáng tiếc cho các em vì bản thân đã bỏ công sức suốt mấy năm để học, ôn tập để rồi không đi thi được. Trong khi đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không có trường hợp được “đặc cách” nên các em phải chấp nhận rớt lớp 10 công lập.

Một trong những yếu tố giúp học sinh có sức khỏe tốt, đó là phải ăn uống hợp lý. Cụ thể, các em nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng, tránh ăn những thực phẩm sống, thức ăn lạ. Các em có thể ăn đậu, trứng, uống sữa bổ sung dinh dưỡng. Lưu ý, các em không nên quá tin vào vấn đề tâm linh như ăn trứng sẽ bị 0 điểm… Bởi trứng là loại thực phẩm dinh dưỡng, ăn trứng giúp chúng ta có sức khỏe tốt, chưa có bằng chứng nào chứng minh ăn trứng bị 0 điểm.

Dành thi gian thư giãn, gii trí

Giải trí là một trong những yếu tố quan trọng để học sinh đảm bảo sức khỏe tốt để ôn thi. Mỗi ngày, các em có thể dành 15-20 phút chơi thể thao, nghe nhạc, xem phim… để đầu óc thư giãn sau thời gian học tập căng thẳng. Việc dành thời gian thư giãn, vận động giúp máu lưu thông, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não, giúp học sinh sáng trí hơn trong học tập. Theo nghiên cứu, bộ não con người chỉ có thể tập trung hoạt động liên tục trong 45 phút, sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Vì vậy, việc ôn tập liên tục sẽ không tốt mà cần phải nghỉ ngơi, sau đó quay lại ôn tập tiếp. Ngoài thư giãn, các em cũng có thể tập thở đều để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não hoạt động tốt.


Mt hc sinh lp 9 nh chuyên gia tư vn v tâm lý mùa thi

Theo quy định, trước ngày thi, học sinh sẽ đến điểm thi để tìm hiểu về phòng thi và một số quy định thi cử. Ngày này tưởng chừng không quan trọng nhưng lại quan trọng không kém gì ngày thi. Khi tham dự ngày này, các em sẽ biết được địa điểm thi, phòng thi, quy chế thi. Đôi khi chúng ta nghĩ địa điểm đó đã quen thuộc nên chủ quan, nhưng đến ngày đi thi lại gặp sự cố lạc đường, kẹt xe… đến điểm thi trễ. Nếu tìm hiểu trước, các em sẽ có sự chuẩn bị để đoạn đường đến điểm thi thuận lợi, không xảy ra những vấn đề không mong muốn.

Đến ngày thi, các em phải thức sớm, kiểm tra lại tất cả dụng cụ được mang vào phòng thi. Các em đừng quên mang theo chai nước (gỡ nhãn) để uống trong quá trình làm bài thi. Khi nhận đề thi, nếu các em hồi hộp quên kiến thức thì uống một ngụm nước, hít thở sâu hoặc dùng viết vẽ nguệch ngoạc lên giấy nháp. Việc này giúp các em có thể nghĩ đến những từ khóa quan trọng và nhớ lại kiến thức để làm bài. Các em nên nhớ, dù bất cứ lý do gì cũng không nên bỏ trống bài thi. Theo đó, các em cố gắng làm hết các câu hỏi, câu nào không biết thì nhớ gì viết đó, vì nếu may mắn sẽ có điểm, tránh bài thi bị điểm 0.

Về phía phụ huynh, ba mẹ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào con sẽ dễ khiến các em bị áp lực. Ba mẹ nên đồng hành, hỗ trợ nấu cho con những bữa ăn ngon đầy đủ chất, cho con những lời động viên để con an tâm thi cử. Đặc biệt, ba mẹ nên hiểu sức học của con; con có năng lực như thế nào thì chấp nhận như vậy, không nên bắt con phải cố gắng để ba mẹ “nở mày nở mặt”. Có nhiều trường hợp vì ba mẹ kỳ vọng quá nhiều vào con khiến con thi không tốt, đạt kết quả thấp, thậm chí gây ra những vấn đề về tâm lý ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Việc ba mẹ thấu hiểu, đồng hành cùng con sẽ là động lực để con thi tốt, đạt được kết quả như mong muốn.

ThS. Lê Ngc Hi
(chuyên gia tâm lý – k năng)

Bình luận (0)