Theo TTXVN, Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (gọi chung là trường). Theo đó, các trường cần giáo dục cho người học những kỹ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học thành công, đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn và thuần phong mỹ tục Việt Nam, vừa hội nhập quốc tế trong giai đoạn công nghiệp hóa đất nước. Nội dung giáo dục phải phù hợp với từng lứa tuổi và tiếp tục được rèn luyện theo mức độ tăng dần. Cụ thể, đối với mầm non, cần giúp trẻ nhận thức về bản thân (tự tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một số việc đơn giản), hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết (thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó), hình thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường. Đối với học sinh tiểu học, bên cạnh việc tiếp tục rèn luyện những kỹ năng đã được học ở mầm non, tập trung hình thành cho các em kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; kỹ năng kiên trì trong học tập; kỹ năng đúng giờ và làm việc theo yêu cầu; kỹ năng đồng cảm… tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của các em. Đối với học sinh trung học, tập trung giáo dục những kỹ năng sống cốt lõi, có ý nghĩa thiết thực cho người học như kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức và cảm thông, kỹ năng quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực, kỹ năng tự học… Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các trường linh hoạt trong phương thức tổ chức giáo dục kỹ năng sống, có thể tích hợp với các môn học, qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, có thể do các trường chủ động tổ chức, hoặc liên kết với các đơn vị khác.
Được biết, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nhằm thực hiện nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Theo đó, trọng tâm của giáo dục sẽ chuyển từ dạy chữ sang dạy người, từ nặng về truyền thụ kiến thức sang hình thành các kỹ năng, đạo đức và phẩm chất, lối sống tích cực cho người học.
P.Mai
Bình luận (0)