Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường THPT công lập không phải là “cánh cửa” duy nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại TP.Đà Nẵng hoàn thành, có hơn 4.800 học sinh trong tổng số hơn 16.500 học sinh tham dự kì thi sẽ phải dừng lại trước ngưỡng cửa trường THPT công lập. Tuy nhiên, còn nhiều “cánh cửa” khác có thể mở ra trên hành trình tương lai của tuổi trẻ. Sự lựa chọn đúng với năng lực sở trường sẽ có mang lại hiệu quả tốt.


Vào lớp 10 THPT công lập không phải là “cánh cửa” duy nhất mở ra tương lai cho các bạn trẻ  (Ảnh: Học sinh THCS tại TP.Đà Nẵng tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 110 THPT công lập năm học 2024-2025)

Học nghề song song học văn hóa

Để chuẩn bị cho năm học 2024-2025, Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã giới thiệu “chương trình 9+” dành cho các học sinh tốt nghiệp lớp 9. Đây là cơ hội tốt để học sinh không ỗ vào lớp 10 THPT công lập hoặc quyết định lựa chọn một con đường khác có thể tận dụng tối đa khả năng và phát triển bản thân. Đặc biệt, với những học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, chương trình này tạo điều kiện miễn phí học nghề và có thể học song song giữa học nghề và học văn hóa để rèn luyện nền tảng kiến thức và có cơ hội chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp tăng cường sự đa dạng và linh hoạt trong lựa chọn nghề nghiệp sau này.

Theo lãnh đạo nhà trường, với chương trình 9+, học sinh không chỉ học nghề mà còn có cơ hội học lên các trình độ cao hơn, từ trung cấp đến CĐ, ĐH giúp người học nâng cao trình độ chuyên môn và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Việc được tiếp cận với các công nghệ hiện đại và thực hành trên các dự án thực tế, từ đó có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, có cơ hội hội được tham gia vào các dự án thực tế và có kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp, trải nghiệm và làm việc tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đức…

Ông Nguyễn Văn Như – Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và giới thiệu việc làm – Trường CĐ Nghề Đà Nẵng cho biết, nhà trường thường xuyên chia sẻ những thông tin về các chương trình học nghề dành cho học sinh THCS thông qua các buổi tư vấn tuyển sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn đồng hành với các em trong công tác giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp, làm cầu nối với doanh nghiệp để các em có cơ hội tìm kiếm việc làm.

Nhiều trường THCS trên địa bàn TP.Đà Nẵng nhiều năm trở lại đây cũng rất chú trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh. Với mạng lưới trường học THPT công lập trên toàn thành phố chỉ đáp ứng khoảng hơn 65% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS, vì vậy việc hướng nghiệp là điều cần thiết để giúp học sinh có sự chọn lựa đúng đắn. Đơn cử như Trường THCS Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu), hàng năm nhà trường đều phân tích các chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 và thông tin tại các cuộc họp phụ huynh để cha mẹ học sinh nắm bắt, có sự định hướng cho con em mình. Nhà trường cũng mời thêm các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phân tích thị trường lao động, giới thiệu ngành nghề cho phụ huynh và học sinh.

Thầy Phạm Thanh Bửu – Hiệu trường Trường THCS Ngô Thì Nhậm nhìn nhận, bên cạnh việc vào các trường THPT công lập thì học nghề cũng là hướng đi phù hợp với đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT, giai đoạn 2019- 2025” của TP.Đà Nẵng. Theo đó, đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo chứng chỉ nghề sơ cấp, trung cấp…

Chọn lối đi ở trường ngoài công lập

Nhiều năm trở lại đây, trường ngoài công lập, các trung tâm GDTX tại TP.Đà Nẵng không ngừng nâng cao chất lượng dạy học. Trên toàn địa bàn TP.Đà Nẵng có 3 Trung tâm GDTX trực thuộc thành phố. Để nâng cao chất lượng dạy học, Trung tâm GDTX số 2 triển khai dạy phụ đạo cho học sinh có học lực yếu để giúp các em nắm bắt kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, trường tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 nhằm hỗ trợ cho học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Ban Giám hiệu nhà trường cũng yêu cầu các tổ xây dựng kế hoạch giảng dạy, phương pháp ôn tập hiệu quả để nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT hàng năm. Thầy giáo Đinh Lương Y- Giám đốc Trung tâm GDTX số 2 cho biết, 5 năm trở lại đây, chất lượng dạy học của Trung tâm đã có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng tăng từ 80 lên 95%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng từ 10 lên 40%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tăng từ 40 lên 75%.

Để góp phần nâng cao chất lượng, hai năm trở lại đây, Trung tâm đã đưa giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy trong chương trình chính khóa, sân khấu hóa tiết chào cờ, tổ chức nhiều và thường xuyên các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao… Điều đó góp phần tạo thêm động lực để học sinh chuyên cần đến lớp, ngăn ngừa tình trạng bỏ học giữa chừng.

Nhiều năm qua, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner (quận Ngũ Hành Sơn) luôn có tỷ lệ học sinh khá giỏi ở mức 60%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,63%… Ngoài ra, trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, năng khiếu đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Thống kê cho thấy có 51 giải học sinh giỏi, năng khiếu các cấp, giải nhất cuộc thi Sáng tạo robot dành cho học sinh THPT cấp thành phố năm 2022, giải sáng tạo năm 2023; 1 giải ba, 2 giải tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm học 2023-2024… Cô Nguyễn Thị Minh Tuyết –  Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, những thành tích đó là sự nỗ lực của lãnh đạo nhà trường, các cán bộ, giáo viên và bản thân học sinh trong việc giảng dạy và học tập.

Sự đóng góp của các Trung tâm GDTX, các trường ngoài công lập không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa bàn thành phố mà còn mở thêm nhiều “cánh cửa” để các học sinh tốt nghiệp THCS có thể chọn lựa một hướng đi đúng cho tương lai của mình.

Hàn Giang

Bình luận (0)