Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Thí sinh có nên phúc khảo bài thi tuyển sinh 10?

Tạp Chí Giáo Dục

Từ hôm nay đến 24-6, TP.HCM nhận đơn phúc khảo bài thi tuyển sinh 10. Trong trường hợp nào, thí sinh nên phúc khảo bài thi?


Từ 21 đến 24-6, thí sinh có quyền nộp đơn xin phúc khảo bài thi tuyển sinh 10

Theo thông báo của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong thời gian từ 21-24/6, thí sinh có nhu cầu phúc khảo bài thi tuyển sinh 10 sẽ nộp đơn phúc khảo bài thi tại Trường THCS nơi học sinh đã theo học lớp 9. Mọi học sinh đều có quyền phúc khảo bài thi.

Cô Hứa Thị Diễm Trâm – Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) cho biết, việc phúc khảo bài thi thì kết quả thi tuyển sinh 10 của học sinh sẽ là kết quả sau phúc khảo. Trong nhiều trường hợp, điểm bài thi sau phúc khảo thấp hơn điểm bài thi trước đó.

“Học sinh chỉ nên phúc khảo bài thi trong trường hợp nếu khi các em so dò bài làm của mình với đáp án các môn thi do Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, mức điểm bài làm của mình cao hơn so với điểm thi được công bố. Còn nếu các em không chắc chắn, việc phúc khảo chỉ vì với hy vọng có thể cải thiện điểm thi thì cần cân nhắc vì điểm sau phúc khảo sẽ là điểm thi cuối cùng để xét tuyển sinh 10. Trong nhiều trường hợp, điểm sau phúc khảo lại thấp hơn điểm thi thông báo trước đó” – cô Trâm nói.

Đặc biệt, hiệu trưởng này lưu ý, học sinh cần thay đổi quan điểm rằng với môn ngữ văn có thể phúc khảo sẽ dễ được “cải thiện” điểm thi vì đây là môn giám khảo có thể chấm “nới tay”. Vì bất cứ môn thi nào khi chấm giáo khảo cũng phải dựa vào đáp án chấm được Sở GD-ĐT TP.HCM thống nhất chứ không thể chấm theo cảm tính được.

“Năm nay nhiều em có điểm bài thi môn toán hơi thấp nên nhiều phụ huynh, học sinh muốn phúc khảo bài thi. Nhiều phụ huynh chỉ nhìn vào kết quả học của con mình ở trường, so với kết quả bài thi và… đòi phúc khảo. Năm nay, tôi tiếp từng trường hợp phụ huynh học sinh có nhu cầu phúc khảo, hỏi từng trường hợp để có sự tư vấn cho phù hợp nhất, đảm bảo được quyền lợi cao nhất cho học sinh” – cô Trâm nói.

Cô Nguyễn Đoan Trang – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) khuyên, nếu thí sinh nhận thấy điểm bài thi của mình quá xa so với sức học cũng như quá “chênh” với kết quả đã so với đáp án của Sở GD-ĐT TP.HCM thì nên phúc khảo, đặc biệt là ở các môn toán và ngoại ngữ rất dễ tính điểm.

Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) lưu ý thí sinh phúc khảo nên cân nhắc, nếu thực sự chắc chắn rằng bài làm của mình phải hơn mức điểm đã công bố thì làm đơn phúc khảo bài thi, chứ không nên phúc khảo theo bạn bè, phúc khảo với hy vọng được lên điểm.

“Trong kỳ thi tuyển sinh 10 thì 0,25 điểm cũng rất đáng quý, có thể quyết định việc thí sinh có trúng tuyển vào trường THPT đó hay không. Điểm thi của thí sinh sẽ là điểm sau khi phúc khảo. Trong một số trường hợp điểm thi tăng lên sau phúc khảo nhưng cũng có trường hợp điểm thấp hơn sau phúc khảo. Do vậy, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc với quyết định phúc khảo bài thi, nếu điểm thi đã sát với bài làm thì không cần phúc khảo” – thầy Phú phân tích.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau thời gian nhận đơn phúc khảo bài thi của thí sinh, từ ngày 25 đến 30-6, hội đồng chấm phúc khảo sẽ làm việc. Chậm nhất ngày 30-6 sẽ công bố kết quả chấm phúc khảo.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)