Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Ôn thi tốt nghiệp THPT 2024: Môn vật lý tránh mất điểm ở những câu cơ bản

Tạp Chí Giáo Dục

Hn chế ca hc sinh lp 12 năm hc này là các em đã có thi gian dài chu nhiu nh hưng ca dch bnh, phi hc online kéo dài nên cũng phn nào b nh hưng v k năng, kiến thc. Ngoài ra, tâm lý đây là la hc sinh cui cùng hc Chương trình giáo dc ph thông 2006 cũng tác đng phn nào đến các em trong quá trình hc, cũng là áp lc đi vi giáo viên.


Cô Nguyn Th Hng Mai chp hình lưu nim cùng hc sinh trong trưng

Nm chc kiến thc căn bn, xâu chui kiến thc đ vn dng

Công tác dạy và học, ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giáo viên chia thành nhiều giai đoạn, giúp học sinh hệ thống được kiến thức. Trong giai đoạn cuối chạy nước rút cho kỳ thi tốt nghiệp, giáo viên sẽ một lần nữa giúp học sinh hệ thống lại kiến thức, cho các em tiếp cận với đề minh họa, nắm chắc các phần kiến thức cơ bản trong đề minh họa, nắm chắc phần kiến thức lý thuyết.

Ở thời điểm hiện tại, học sinh cần nắm thật chắc kiến thức cơ bản. Khi tiếp cận với đề thi minh họa, thì với từng dạng câu hỏi học sinh phải nhận biết được các từ khóa để có thể giải được những câu đơn giản, không nhầm lẫn kiến thức. Ví dụ, đề hỏi câu rất cơ bản là viết công thức tần số góc. Nhưng trong đề lại cho cả tần số, học sinh lại không đọc kỹ đề, không nắm vững kiến thức cơ bản lại chọn đáp án của tần số, như vậy là các em mất điểm từ những câu đơn giản nhất.

Đề thi minh họa có 40 câu, thì 30 câu đầu là kiến thức lý thuyết rất căn bản. Trong đó chỉ có 5 câu phần kiến thức lớp 11, còn lại là kiến thức lớp 12. Với phần kiến thức lớp 11 thì đề thi có thể rải đều ở cả 7 chương. Để có thể dễ dàng ôn tập thì ở mỗi chương, mỗi bài các em cần nắm kiến thức lý thuyết căn bản nhất thông qua sơ đồ tư duy. Đối với kiến thức lớp 12, các em cũng cần nắm những câu, những từ khóa trong từng phần kiến thức, sau đó hệ thống lại thành sơ đồ tư duy ngắn gọn nhất. Như vậy, khi đi thi thì các em sẽ khó nhầm lẫn kiến thức.

10 câu cuối trong đề thi là bài tập. Đây cũng là các phần kiến thức vận dụng, vận dụng cao trong đề thi. Trong đề thi minh họa, các dạng bài tập không giới hạn đối với dạng nào, song kiến thức chủ yếu là kiến thức lớp 12, có thể nằm ở các phần kiến thức của chương 1, chương 2, chương 3… Đối với các bài tập này đòi hỏi học sinh trước hết phải nắm chắc kiến thức căn bản, từ đó xâu chuỗi được kiến thức để vận dụng.


Theo cô Nguy
n Th Hng Mai, đêm trưc ngày thi thí sinh cn đi ng sm đ gi tâm lý tht thoi mái khi bưc vào phòng thi (nh minh ha)

Với thời gian làm bài 50 phút, khi làm bài, các em cần đọc kỹ đề một lượt, đối với những phần kiến thức mình làm được thì phải làm thật chắc, làm đến đâu chắc đến đó để tránh bị mất điểm ở những câu cơ bản. Đối với những câu khó các em không nên quá sa đà nhiều thời gian mà cần phân bổ thời gian làm bài một cách hợp lý. Đặc biệt, khi làm các em cần ghi luôn đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm chứ không nên để xong mới làm, vì như vậy có thể dẫn đến tình trạng không kịp thời gian hoặc là ghi sai đáp án đã làm…

Nhng nguyên nhân dn đến mt đim trong đ thi

Khi bưc vào phòng thi, các em c tht bình tĩnh, t tin. Nếu cm thy hi hp thì các em có th ung nưc, tuy nhiên trong phòng thi thì chai nưc các em nên đ dưi chân ch đng đ trên bàn vì có th đ vào bài thi, nh hưng đến bài làm ca mình.

Các nguyên nhân dẫn đến việc học sinh mất điểm ở những câu cơ bản trong bài thi đó là nhầm lẫn những kiến thức căn bản dẫn đến việc lựa chọn đáp án không đúng. Nhiều học sinh còn mất điểm rất đáng tiếc đó là đã làm hết bài một lượt rồi mới ghi vào đáp án trong phiếu trả lời trắc nghiệm, dẫn đến có thể không kịp thời gian, tô vội vàng nên có thể ghi nhầm đáp án. Lỗi này các em mắc rất nhiều.

Trong giai đoạn cận ngày thi các em cần làm thử các đề thi thử để làm quen áp lực thời gian, như vậy khi bước vào phòng thi, làm bài thi các em biết phân chia thời gian hợp lý cho các phần câu hỏi. Trước ngày thi, các em đừng ôm sách vở ôn bài nữa vì có thể tăng thêm áp lực cho bản thân, mà thay vào đó cần để tâm trạng thoải mái, thư giãn. Nếu quá lo lắng, các em có thể hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy, song không nên giải đề, không nên tập trung giải các bài tập khó. Tuy nhiên, trong thời gian này các em tuyệt đối không giải trí bằng cách chơi game vì khi chơi game thì sẽ tác động đến tâm lý. Do đó, trước ngày thi các em không nên động vào điện thoại, không online Facebook mà nên giữ tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng để đúng nghĩa là giải trí.

Đêm trước ngày thi các em cần đi ngủ sớm, không nên thức khuya để giữ tâm lý thật thoải mái khi bước vào phòng thi. Vì thực tế là có nhiều em đêm trước ngày thi thức khuya nên khi bước vào phòng thi thì buồn ngủ, không tập trung vào làm bài thi được.

Khi bước vào phòng thi, các em cứ thật bình tĩnh, tự tin. Nếu cảm thấy hồi hộp thì các em có thể uống nước, tuy nhiên trong phòng thi thì chai nước các em nên để dưới chân chứ đừng để trên bàn vì có thể đổ vào bài thi, ảnh hưởng đến bài làm của mình.

Nguyn Th Hng Mai
(T trưng T vt lý Trưng THPT Hip Bình, TP.Th Đc)

Bình luận (0)