Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Hành quân xanh” làm xanh thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Xut phát t nhng hot đng hành quân dã ngoi giúp dân sn xut, phát trin kinh tế, đi sng văn hóa và cng c quc phòng, an ninh ca lc lưng vũ trang thành ph, Chiến dch tình nguyn Hành quân xanh trong 12 năm qua đã mang hình nh thân thin và nhit huyết ca nhng ngưi chiến sĩ đến gn hơn vi đi sng ngưi dân thông qua nhng vic làm ý nghĩa, thiết thc.

Các chiến sĩ Hành quân xanh sa cha đưng giúp ngưi dân đi li thun li, an toàn

Ngày làm vic tt

Tiếp nối thành công trong 12 mùa chiến dịch trước, Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh lần thứ 13 năm 2019 với chủ đề “Chiến sĩ tình nguyện Hành quân xanh tiên phong – bản lĩnh, xung kích – nghĩa tình, vì nhân dân phục vụ” diễn ra từ ngày 23-6 đến 4-8-2019. Chiến dịch năm nay thu hút hơn 22.000 đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang thuộc Bộ Tư lệnh, Bộ đội biên phòng; Công an TP; các cơ quan quân sự và công an tại 24 quận huyện tham gia. Nội dung chiến dịch bao gồm các buổi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn tội phạm “xâm hại thân thể người khác”; 4 buổi diễn tập phương án cứu hộ trên sông và tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn… Nổi bật trong chiến dịch năm nay là hoạt động cao điểm “Ngày làm việc tốt” được tổ chức tại các quận huyện vào ngày 30-6 với những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng trên các địa bàn.

Hưởng ứng “Ngày làm việc tốt”, các chiến sĩ Hành quân xanh trên địa bàn quận 9 đã tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC và thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ; tặng 10 bình chữa cháy cho các hộ dân sinh sống ở chung cư; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; tổ chức hội thi “Sức sống từ vật liệu tái chế”; xây dựng không gian xanh; tặng 5 thùng rác cho các tổ dân phố; tặng 5 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) và 2.000 tập trắng cho học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đại úy Nguyễn Hoài Đức (Đội Cảnh sát PCCC, Công an quận 9) chia sẻ: “Thông qua hoạt động từ chiến dịch, hy vọng người dân sẽ quan tâm nhiều hơn nữa về vấn đề PCCC, vì nó liên quan trực tiếp đến tài sản và tính mạng của cộng đồng nói chung và từng cá nhân nói riêng, nhất là những hộ dân sống ở chung cư”.

Bên cạnh hoạt động làm vệ sinh trên các tuyến đường như quận 10, các chiến sĩ trên địa bàn quận Phú Nhuận còn tích cực dọn dẹp vệ sinh khu di tích lịch sử cấp quốc gia và tuyến đường sắt; thăm mái ấm Ánh Sáng; sơn vẽ lại khu vực để xe UBND phường; hỗ trợ đưa đón người già khám chữa bệnh… Chung tay trong các hoạt động vì cộng đồng, toàn thể chiến sĩ tình nguyện thuộc Ban chỉ huy Quân sự huyện Nhà Bè làm việc cả ngày lẫn đêm để nâng cấp tuyến hẻm tổ 7, ấp 1 để tạo lối đi lại an toàn cho người dân. Trong “Ngày làm việc tốt”, các chiến sĩ còn chung tay dọn các điểm đen tồn đọng tại một số tuyến đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú), Tân Thới Nhất 8 (quận 12), tuyến kênh Tham Lương (quận Gò Vấp); tặng quà cho các gia đình chính sách…

Thm tình quân dân

Bên cạnh những hoạt động đem đến lợi ích cho cộng đồng, Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh còn có những nghĩa cử thắm tình quân dân với tinh thần tương thân tương ái. Đi đầu trong hoạt động này, Đảng ủy – UBND phường Tân Thới Nhất đã phối hợp với lực lượng vũ trang thực hiện lễ khởi công sửa chữa “nhà đồng đội” cho chiến sĩ Nguyễn Văn Hiền (dân quân thường trực phường Tân Thới Nhất); Đoàn Thanh niên Công an TP.HCM còn hỗ trợ 2 “căn nhà đồng đội” (70 triệu đồng/căn); Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng TP.HCM tặng 1 “nhà nghĩa tình đồng đội” (60 triệu đồng). Tương tự, các chiến sĩ tình nguyện Hành quân xanh quận 2 cũng thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách bằng “Nồi cháo nghĩa tình”, trao tặng 200 suất cháo dinh dưỡng đến tận tay bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện quận. Theo cảm nhận của Trung úy Dương Thành Tài, việc tốt có thể là những việc làm rất nhỏ, nhưng nếu cùng chung tay góp sức đem đến lợi ích cho cộng đồng thì đó là việc làm ý nghĩa và đáng quý. Đây cũng là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa đến từng chiến sĩ thông điệp sống yêu thương và có trách nhiệm với cộng đồng.

Ghi nhận những nỗ lực cống hiến của các chiến sĩ Hành quân xanh trong 12 năm qua, ông Ngô Minh Châu (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) kỳ vọng chiến dịch tiếp tục là cơ hội để các chiến sĩ tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình. Trong khuôn khổ chiến dịch năm nay, Phó Chủ tịch UBND TP khuyến khích các chiến sĩ nỗ lực cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết và sáng kiến để hiện thực thành công nhiệm vụ được giao. Đặc biệt các chiến sĩ Hành quân xanh cần phát huy tích cực sức sáng tạo trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị như làm gương không xả rác ra đường hoặc kênh rạch, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong thời gian sắp tới.

Bài, nh: Vũ Phương

 

Bình luận (0)