Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Điêu đứng vì nắng hạn

Tạp Chí Giáo Dục

Tình trng nng nóng kéo dài trong sut gn 2 tháng qua đã khiến hàng ngàn hécta lúa ca bà con nông dân tnh Qung Bình đi mt nguy cơ mt trng, ngưi dân thiếu nưc sinh hot…

Nhng cánh đng không có nưc tưi, tri nng hn khiến đt khô toác

Hơn 1 tháng trở lại đây, gia đình ông Ngô Chiến ở thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch buộc phải sử dụng nguồn nước cạn từ giếng khơi chung của làng. Tuy nguồn nước không đảm bảo độ trong, sạch và nhanh chóng cạn kiệt do quá nhiều hộ dân đến lấy nước nhưng không còn cách nào khác, mỗi ngày bà con vẫn phải chắt chiu từng xô nước mang về phục vụ nấu nướng. Ông Chiến buồn bã: “Trời nắng nóng lâu ngày quá nên các giếng khơi của từng hộ đã cạn rồi. Giờ chỉ còn mỗi cái giếng muội này còn nước để uống. Nhưng muốn có nước trong thì cũng phải canh thời gian đi lấy thật sớm chứ không đông người đến thì nước cạn và đục”.

Thôn Tam Đa có khoảng 460 hộ dân, nguồn nước sinh hoạt của bà con lâu nay chủ yếu là dùng nước giếng khơi, độ sâu chỉ tầm 1 đến 2 mét. Do nắng hạn kéo dài nên hiện nay hầu hết các giếng đã cạn trơ đáy. Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng thôn Tam Đa cho biết, ngoài các giếng khơi kể trên, thôn còn có 3 giếng làng được người dân đào từ lâu đời. Nhiều năm trước dù có hạn nhưng 3 giếng này hiếm khi cạn. Riêng năm nay thì 2 giếng đã cạn, chỉ còn 1 giếng có nước.

Không riêng xã Tam Đa, nhiều địa bàn thuộc tỉnh Quảng Bình cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Vùng khát nhất có lẽ là thôn Long Đại (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh). Thôn có 550 hộ dân thì có tới 500 cái giếng khơi được đào tại mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên hiện tại đa số đều cạn khô, số còn lại chỉ có rất ít nước lợn cợn cặn đục, chủ yếu dùng được cho gia súc uống. Bà con phải đi mua từng thùng nước lọc 20 lít về dùng cho sinh hoạt.

Không chỉ người khát, hàng ngàn hécta lúa, hoa màu của bà con đang lâm vào tình cảnh chết khô, đối diện với một vụ mùa thất bát, thiếu ăn. Tại huyện Quảng Trạch có 3 hồ chứa nước lớn, gồm: hồ Vực Tròn (xã Quảng Châu), Tiên Lang (xã Quảng Liên), Trung Thuần (xã Quảng Thạch). Cả 3 hồ trên dùng để tích nước và phục vụ tưới tiêu cho diện tích nông nghiệp trên địa bàn nhưng hiện chỉ còn hồ Vực Tròn còn đủ khả năng tưới tiêu; các hồ còn lại mực nước chỉ đạt 17-18%.

Ông Trần Ngọc Sỹ – Giám đốc HTX DVNN Long Đại (xã Hiền Ninh – huyện Quảng Ninh) nói như than, cả thôn có tầm 60 hécta đất ruộng, phần lớn bỏ hoang. Mấy năm trước, vào vụ hè thu, bà con gieo cấy khoảng 20 hécta lúa, còn lại 15 hécta trồng màu. Năm nay bà con chỉ trồng được tầm 2,5 hécta hoa màu nhưng cũng đang còng lưng gánh hạn. Một số bà con tiếc công gieo trồng đã bỏ tiền túi ra thuê máy khoan tìm nguồn nước ngầm chống hạn nhưng cũng bất lực, chi phí bỏ ra gấp nhiều lần một vụ mùa thu về nếu được mùa.

Thống kê cho thấy, vụ hè thu này toàn huyện Quảng Trạch gieo cấy khoảng gần 3.000 hécta lúa và trên 2.000 hécta các loại ngô, khoai, sắn, đậu, rau màu… Hiện có gần 2.000 hécta lúa và cây trồng đang đối mặt với việc thiếu nước trầm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Đạt – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Công tác chống hạn đã được huyện chỉ đạo quyết liệt từ đầu năm. Trước tình hình nắng hạn kéo dài, huyện cũng đã chỉ đạo tăng cường 14 trạm bơm tận dụng mọi nguồn nước có thể để bơm về các vùng hạn nhằm có nước cho cây trồng và sinh hoạt. Tích cực vận động bà con sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý. Tuy nhiên, hiện tại các ao, hồ, sông trên địa bàn đều đã cạn nước, nếu trong vòng 2 tuần nữa trời không mưa thì tình cảnh thiếu nước sẽ càng trở nên trầm trọng”.

Vĩnh Yên – Thanh Trung

 

Bình luận (0)