Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cảnh giác thủ đoạn “gây mê” cướp tài sản

Tạp Chí Giáo Dục

Ch trong 4 ngày, mt ngưi ph n tui ngũ tun (không giy t tùy thân) đã thc hin hai v “gây mê” đp tài sn ti Bến xe Min Đông. Vào sáng 24-2, Công an qun Bình Thnh xác nhn đang tm gi đi tưng này đ tiếp tc điu tra m rng.

Đi tưng Phm Th Trúc Tiên khi b bt gi

“Gây mê” bng thuc ng tho dưc

Theo dữ liệu trích xuất từ camera của Bến xe Miền Đông cho thấy, vào ngày 19-2, đối tượng Phạm Thị Trúc Tiên (54 tuổi) tìm đến khu nhà ga Bến xe Miền Đông và làm quen với bà Mai Thị Hồng (ngụ TP.HCM) khi hành khách này đang chờ xe đi Ninh Thuận. Sau khi “kết thân”, đối tượng đã cho bà Hồng uống nước và ăn cơm trưa. Sau khi ăn uống xong chưa được bao lâu thì bà Hồng ngủ gục không còn biết gì. Lợi dụng lúc “con mồi” say giấc, đối tượng đã nhanh tay chiếm đoạt tài sản. Sau khi tỉnh dậy, bà Hồng hốt hoảng khi phát hiện mất 2 điện thoại di động, 1.800.000 đồng và nhiều vật dụng cá nhân khác. Từ phản ánh của bị hại, nhân viên phụ trách camera an ninh đã trích xuất dữ liệu và xác định người đã gây ra vụ đánh thuốc mê trộm tài sản của bà Hồng.

Với thủ đoạn tương tự, vào chiều 22-2, đối tượng Phạm Thị Trúc Tiên tiếp tục lừa bà Huỳnh Thị Tuyết Mai. Qua quan sát camera, nhân viên bến xe phát hiện người phụ nữ đã “gây mê” cách đó ít ngày nên đã lập tức bắt giữ. Sau đó, Bến xe Miền Đông đã cấp báo cho Công an quận Bình Thạnh để bàn giao đối tượng. Đồng thời nhanh chóng đưa bà Mai đến bệnh viện do nạn nhân có dấu hiệu mệt mỏi, ngủ gà ngủ gật.

Tại cơ quan điều tra, Tiên khai không có giấy tờ tùy thân, hiện đang sinh sống tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Được biết loại thuốc đối tượng đã sử dụng để “gây mê” là thuốc Stilux 60 mg.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Cao Thị Lan Hương (Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Trưng Vương) khuyến cáo, Stilux là thuốc có độ an toàn cao, tuy nhiên nếu uống quá liều có thể gây nhiều biến chứng. Chỉ với liều 600 mg (10 viên Stilux 60 mg) là có thể gây ngộ độc, gây ức chế thần kinh, hô hấp, viêm gan, rối loạn nhịp tim…

Cnh giác vi chiêu la cũ

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, trong các vụ án cướp tài sản như trên, đối tượng thường dùng thuốc ngủ liều cao pha vào nước uống hoặc thức ăn để đầu độc nạn nhân. Cảnh giác vấn nạn này, ông Phạm Quang Nghiêm (Phó Trưởng phòng Bảo vệ Bến xe Miền Đông) lưu ý, tình trạng hành khách nói chuyện với người lạ diễn ra khá phổ biến tại bến xe, do tâm lý thường nghĩ lúc chờ xe có người nói chuyện cũng vui. Đó là lý do khiến các đối tượng lợi dụng để làm quen rồi ra tay “gây mê” trộm tài sản. Từ những vụ vừa xảy ra, ông Nghiêm cho rằng hành khách cần cẩn trọng khi tiếp xúc với người lạ để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đồng thời, Bến xe Miền Đông cũng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường lực lượng kiểm soát toàn bộ khu vực bến xe, thường xuyên giám sát qua camera trong khu vực nhà ga, quầy bán vé nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách một cách triệt để.

Luật sư Phạm Thanh Bình, chuyên viên tư vấn Công ty TNHH Thư Ký Luật (quận 3) cho biết, khoản 1 điều 133 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản”. Ở trường hợp này, đối tượng đã có hành vi dùng thuốc gây mê bạn để thực hiện mục đích chiếm đoạt tài sản, nên đã cấu thành tội cướp tài sản theo quy định hiện hành. Theo quy định tại điều 133 Bộ luật Hình sự, người thực hiện hành vi cướp tài sản (tùy theo tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả gây ra) có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)