Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ấn tượng “Nhật ký hè tình nguyện 2009”

Tạp Chí Giáo Dục

Một tác phẩm đoạt giải trong cuộc thi

Cuộc thi do Thành đoàn TP.HCM tổ chức vừa kết thúc với 3 giải nhất, 6 giải nhì và 9 giải 3 cho ba thể loại bài viết, ảnh, video clip ghi lại những cảm xúc chân thật, cảm động, đánh dấu sự trưởng thành của các chiến sĩ trong suốt những ngày tham gia tình nguyện…
Với 256 bài viết, hơn 1.700 tấm ảnh, 17 video clip của trên 100 cá nhân và 45 tập thể… xoay quanh các nội dung tuyên truyền, cổ vũ những nét đẹp, khoảnh khắc đáng nhớ tại các chiến dịch Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi. Trong đó, thể loại ảnh chiếm vị trí áp đảo. Có những tấm ảnh chụp vội, chưa hoàn hảo về mặt bố cục, ánh sáng nhưng đã khắc họa được khí thế hừng hực của ngày ra quân, những nụ cười em thơ bên cạnh gương mặt lấm lem bùn đất của các chiến sĩ… Ông Lê Văn Minh (Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn) đánh giá: “Vẫn còn những đoạn văn chưa hoàn chỉnh, dàn trải thậm chí sai lỗi chính tả nhưng sau đó là những cảm xúc chân thực, sinh động về những khoảnh khắc có khi theo các tác giả đến suốt đời”. Được xem là thể loại khó, cần đầu tư thiết bị máy móc và đòi hỏi những kiến thức cơ bản về phim ảnh nên thể loại phim chỉ 17 video clip tham dự. Tuy nhiên, mỗi tác phẩm đều được chăm chút kỹ càng, đầu tư công phu và chất chứa tấm lòng, tình cảm người thực hiện. Tác phẩm video clip Mãi mãi xanh do Đoàn Thanh niên Sở CS Phòng cháy chữa cháy TP.HCM xứng đáng đoạt giải nhất không chỉ bởi cách thể hiện hay mà người xem còn thấy được phía sau đó là công sức lao động của nhóm thực hiện. Để hoàn thành bộ phim này, nhóm đã “trường kỳ” theo chân nhiều đội tình nguyện suốt mùa chiến dịch.
Tâm tư của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hòa đồng thời là chiến sĩ tham gia tình nguyện: “Cuộc sống tôi trở nên có ý nghĩa hơn khi đặt chân tới vùng đất đỏ bạt ngàn nơi đây. Hòa nhập cùng những người bạn mới, dạy học cho những em nhỏ vô tư. Tôi đã cống hiến hết sức mình và điều lớn lao nhất mà tôi nhận lại được chính là giá trị của cuộc sống. Mỗi ngày của tôi là một trải nghiệm mới. Mùa hè cho tôi lớn thêm rất nhiều”.
Chiến sĩ Trịnh Thanh Nguyệt cũng không giấu nổi xúc động với lần đầu đến với trẻ khuyết tật. Trong nhật ký dự thi của mình, Nguyệt viết: “Khi đại diện của nhóm phát biểu mục đích của chuyến thăm trường tôi biết các em sẽ không hiểu được nhiều nhưng những tràng pháo tay của các em dành cho nhóm đã mang lại cho chúng tôi niềm vui khôn tả. Càng xúc động hơn khi em Hiển (bị thiểu năng) đã thay mặt các bạn của trường cảm ơn chúng tôi bằng giọng nói ngọng nghịu, không tròn câu. Tất cả ranh giới như bị xóa nhòa khi các em hát tặng chúng tôi những bài hát dù rất quen thuộc nhưng với các em là một sự nỗ lực. Nhìn các em vui sướng, ra dấu vui mừng khi tham gia vào trò chơi di chuyển bóng tôi thấy lòng mình thật ấm áp”.
 Và thật nhiều những bức ảnh đẹp, bài viết cảm xúc, video clip hay không phải bởi nó được đầu tư để dự thi mà chính là nơi gửi gắm tình cảm, nhiệt huyết của chính tác giả. Chẳng vậy mà chú Lê Tất Thắng (quận 9) với giải khuyến khích cho video clip Lễ thắp nến tri ân cứ hân hoan: “Nhất định Mùa hè xanh năm sau tôi sẽ lại theo chân các chiến sĩ tình nguyện để ghi lại nhiều hơn những hình ảnh đẹp về tình nguyện. Được hòa mình vào nhịp sống của các bạn trẻ, tôi thấy mình như được trẻ lại mặc dù năm nay tôi đã 64 tuổi”…
MÊ TÂM

Bình luận (0)