Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chàng thủ khoa thăng hoa…

Tạp Chí Giáo Dục

Hòa Hiệp (phải) trong vở Nỏ thần

Đó là trường hợp của diễn viên Hòa Hiệp. Sau vai Khuất Nguyên trong vở kịch lịch sử Hồn xuân thu giúp Hòa Hiệp tốt nghiệp thủ khoa lớp diễn viên Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM thì với vai Trọng Thủy trong vở Nỏ thần trên Sân khấu kịch Kim Châu lần này, Hòa Hiệp đã khẳng định được tài năng cũng như sự “chín muồi” của mình trong diễn xuất, trở thành diễn viên trẻ nhất đoạt huy chương vàng trong Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2009 vừa qua.
PV: Điều gì đã khiến Hiệp dấn thân vào lĩnh vực nghệ thuật?
Thời gian còn học phổ thông, Hiệp rất có năng khiếu văn nghệ và thường xuyên dàn dựng những tiết mục múa cho các bạn ở trường. Chính vì thế mà nhiều thầy cô dự đoán sau này Hiệp sẽ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhưng thật sự lúc đó, Hiệp không hề có ý định theo nghề này. Năm lớp 12, Hiệp nộp đơn thi vào Trường Đại học Hàng hải, còn dư một túi hồ sơ, không hiểu do trời xui đất khiến thế nào mà Hiệp đăng ký thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Hiệp thi đậu cả hai trường. Tự nhiên lúc ấy, Hiệp lại muốn “phiêu lưu” với nghệ thuật nên quyết định chọn trường sân khấu để học…
Đã có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng diễn thành công vai Trọng Thủy, hẳn Hiệp đã gặp không ít áp lực với vai diễn này?
Đúng là rất áp lực. Nhận kịch bản xong, Hiệp đã vội chạy đi mua đĩa của vở cải lương Chiếc áo thiên nga do NSƯT Kim Tử Long thủ vai Trọng Thủy về xem. Cái khó của nhân vật này là phải diễn làm sao bật ra cho bằng được 4 tính cách: trung – hiếu – nghĩa – tình. Khác với cải lương, không có hát chỉ toàn nói nên diễn viên phải diễn nội tâm nhiều. Hiệp rất vui khi nhiều anh chị nghệ sĩ đi trước cho biết nét diễn của Hiệp không bị lẫn lộn cũng như không trùng lặp với bất kỳ diễn viên nào. Niềm vui càng được nhân đôi hơn khi Hiệp nghe những lời nhận xét chân tình của NSƯT Hồng Vân nói với báo chí: “Ở sân khấu của tôi, nếu không phải Hòa Hiệp vào vai Trọng Thủy thì không còn anh kép nào có thể vào vai hợp hơn. Lần đầu tiên, tôi đã khóc khi xem Hiệp diễn Em và ngôi sao. Và lần thứ 2, khi xem Hiệp diễn vai Trọng Thủy, tôi lại khóc…”.
Được biết, Hiệp cũng đã “đổ máu” rất nhiều cho vai diễn này?
“Đổ máu” ở đây hoàn toàn được hiểu theo nghĩa đen. Vì là lần đầu tiên vào nhân vật có nhiều vũ đạo phức tạp. Hiệp đã tập liên tục với nghệ sĩ tuồng cổ Thanh Sơn những động tác cực kỳ khó như phi ngựa, lăn bông cải, đi gối, đi bài quyền, lăn, lộn, đánh võ, múa quạt… Hiệp đã bị thương, máu đổ rất nhiều cho vai diễn này. Nghệ sĩ Thanh Sơn cũng đùa rằng nếu Hiệp làm diễn viên cải lương cũng rất hợp. Hôm chạy xong chương trình chuẩn bị công diễn chiêu đãi báo chí, Hiệp bị sốt rất cao vì lịch tập quá căng thẳng. Hôm tham gia Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2009vừa xong, vì hồi hộp quá mà Hiệp lại tiếp tục bị sốt đến 40 độ phải nhập viện cấp cứu… Thật sự đây là vai diễn có quá nhiều kỷ niệm vui buồn với Hiệp.
Tuổi đời còn khá trẻ nhưng Hòa Hiệp đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công. Năm 2008 đoạt giải Mai Vàng với vai Thắng trong Nước mắt người điên; 2009 này lại rinh huy chương vàng hội diễn. Hiệp nghĩ là do may mắn hay bằng chính thực lực của mình?
Hiệp nghĩ là cả hai. Hiệp may mắn được đầu quân về Sân khấu Kịch Phú Nhuận – nơi có nhiều “đất” cho diễn viên trẻ “thử lửa”. Nhưng nếu cứ ỷ lại vào sự may mắn mà không trui rèn thì cũng không có thành quả cao bởi “ngọc không mài giũa thì cũng chỉ là đá sỏi”.
Thời gian qua, Hiệp cũng “phủ sóng” trong rất nhiều bộ phim truyền hình?
Hiệp đóng phim nhiều thật. Vừa quay xong 200 tập Gia đình phép thuật và 70 tập Dòng sông huynh đệ. Sắp tới, Hiệp sẽ tiếp tục vào hai phim mới Anh và em của Đinh Đức Liêm; Em trai và em gái của đạo diễn Hàn Quốc Mr Oh.
Xin cảm ơn Hòa Hiệp.
Khi chọn ngành diễn viên, Hiệp đã cố gắng hết mình để cho ba mẹ nhìn thấy rằng con đường mình chọn là đúng. Với những thành quả đạt được, Hiệp cũng cảm thấy rất yên tâm và hạnh phúc. Ngoài diễn kịch, đóng phim, làm MC, thời gian này Hiệp còn “lấn sân” vào lĩnh vực hài, ca nhạc để tạo cho mình thêm sự đa dạng. Làm nhiều nhưng Hiệp luôn khó tính với bản thân chứ không nóng vội để khẳng định mình mà hời hợt, làm cho có. Mặc dù gặt hái được nhiều giải thưởng nhưng với Hiệp, giải thưởng lớn nhất chính là tình thương của khán giả dành cho mình.
 
HỒNG SƠN (thực hiện)

Bình luận (0)