Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cuộc thi Piano quốc tế tại VN lần thứ Nhất: Tự tin sánh cùng thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Cuộc thi piano quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại VN (từ ngày 5 đến 13-9) đã tạo ra nhiều hứng thú cho những nghệ sĩ VN.

Thí sinh Chung Da Hyun (Hàn Quốc) đoạt giải nhì bảng C – Ảnh: H.Điệp

Đồng thời, sự kiện này cũng mở đầu cho hi vọng dòng nhạc hàn lâm VN bắt nhịp cùng thế giới.

Thời gian chuẩn bị ít

So với các cuộc thi piano quốc tế được tổ chức tại Nhật, Hà Lan, Hàn Quốc…, cuộc thi piano quốc tế tại VN lần này có thời gian chuẩn bị ít hơn, chỉ chưa đầy một năm. Thời gian thông báo rộng rãi đến thí sinh các nước cũng ngắn ngủi.

Theo tiến sĩ Tạ Quang Đông – thành viên ban tổ chức, những cuộc thi ở nước ngoài người ta có thời gian gần hai năm để chuẩn bị, thí sinh thường được thông báo trước cả năm để biết tiêu chí, nội dung quy định của cuộc thi và dành nhiều tháng cho việc chọn bài và tập luyện. Thời gian chuẩn bị càng kỹ bao nhiêu thì chất lượng, số lượng thí sinh tham gia cuộc thi càng tốt bấy nhiêu.

* Nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo:

Tổ chức được cuộc thi ở VN là một thành công lớn

“Việc chúng ta tổ chức được một cuộc thi quốc tế, trong đó có đến 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, theo tôi đây là một thành quả tốt đẹp. Tôi vững tin vào lớp pianist trẻ khi xem qua một vài buổi biểu diễn, nhận thấy trình độ của các thí sinh khá tốt dù tuổi đời rất trẻ.

HÀ CHÂU ghi

Vì vậy, ban tổ chức đã ưu ái, tạo điều kiện tập đàn, bỏ sơ tuyển qua vòng băng đĩa…

Bên cạnh những thí sinh nước ngoài có kinh nghiệm trong những cuộc thi piano quốc tế trước đó, số đông thí sinh VN dự thi chưa từng có cơ hội được cọ xát với những cuộc thi lớn.

Như trường hợp thí sinh Lê Thanh Trang (13 tuổi) khá hồi hộp sau phần thi của mình: “Em thể hiện bài thi không đạt hết khả năng vì thời gian chuẩn bị không được nhiều và khá cập rập”.

Sân chơi đỉnh cao

Với tiêu chí tạo ra một sân chơi uy tín để tìm kiếm những tài năng cho âm nhạc cổ điển, ban tổ chức đã huy động một ban giám khảo quốc tế với những nghệ sĩ piano đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Nga, Úc, Macedonia và cả NSND Đặng Thái Sơn. Những nghệ sĩ này từng làm giám khảo những cuộc thi piano uy tín trên thế giới.

Bà Trần Thu Hà – chủ tịch hội đồng giám khảo – cho biết: “Việc tổ chức một sân chơi quốc tế tốn kém ở VN như thế này là cơ hội tốt để tìm kiếm và quảng bá tài năng piano của nước chủ nhà, đồng thời tạo điều kiện rất tốt để các thí sinh cọ xát với những kỳ thi quốc tế.

Tham dự những kỳ thi như thế này rất tốn kém, nếu gia đình thí sinh không có điều kiện sẽ khó có cơ hội để các em thể hiện năng lực của mình ở tầm thế giới”.

Những ngày diễn ra cuộc thi, cả thí sinh và giám khảo đều làm việc thật sự nghiêm túc. Phòng hòa nhạc gần 200 chỗ không một tiếng động. Thậm chí, tiếng bấm máy ảnh cũng trở nên quá ồn trong không gian ngập tràn âm nhạc và sự chú tâm của giám khảo, thí sinh và khán giả.

Mỗi thí sinh thi xong, khán giả được chừng 30 giây để ra vào khán phòng. Ai không nhanh sẽ không có cơ hội nghe thí sinh khác biểu diễn. Điều này có vẻ còn lạ lẫm đối với nhiều người chưa quen dự một cuộc thi piano quốc tế.

Mặc dù hiện diện không nhiều, chỉ chiếm chừng 20%, nhưng những thí sinh nước ngoài lại chiếm ưu thế ở cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Như bảng A có tất cả 23 thí sinh, trong đó có ba thí sinh nước ngoài (Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản) thì cả ba đều vượt qua vòng 1 để vào chung kết. Với kinh nghiệm tham dự nhiều kỳ thi quốc tế, thí sinh Kuroki Yukine (Nhật Bản) đã thể hiện rất tốt phần thi của mình khiến các bạn VN cũng thừa nhận.

HOÀNG ĐIỆP (Theo TTO)

Đỗ Hoàng Linh Chi – giải nhì bảng A – Ảnh: H.Đ

Chiều 12-9, tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN đã diễn ra buổi thi cuối cùng của vòng chung kết bảng C. ]

Kết quả tổng kết giải như sau: bảng A (từ 10-13 tuổi), giải nhất thuộc về thí sinh Kuroki Yukine, hai giải nhì: Đỗ Hoàng Linh Chi, Vũ Đức Mạnh Vincent, giải ba: Ngô Phương Vi. Bảng B (từ 14-17 tuổi) có ba giải nhì (không có giải nhất) thuộc về các thí sinh Trần Viết Bảo, Lưu Đức Anh (VN) và Montesclaros Ma Regina, giải ba: Nguyễn Lê Bình Anh. Bảng C (từ 18-25 tuổi) giải nhất thuộc về Kim Kyung Hoon, giải nhì: Chung Da Hyun, hai giải ba thuộc về Lưu Hồng Quang và Shih Wei Chen.

Ngoài các giải chính thức còn thêm rất nhiều giải thưởng phụ như: học bổng Đặng Thái Sơn, giải của Tổ chức Nhịp cầu tương lai Nhật Bản, giải Hội Nhạc sĩ VN và giải thưởng của nhà tài trợ.

Lễ trao giải diễn ra lúc 20g ngày 13-9 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

 H.ĐIỆP (Theo TTO)

Bình luận (0)