Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Paul Bateman đến VN chỉ huy đêm nhạc Đức Tuấn

Tạp Chí Giáo Dục

Vị nhạc trưởng nổi tiếng ở Anh dàn dựng và trực tiếp chỉ huy đêm nhạc cổ điển giao thoa của ca sĩ Đức Tuấn – "Music of the night" – diễn ra vào tối 29/11 tại Nhà hát TP HCM.

Nhận xét về giọng hát của Đức Tuấn, Paul Bateman cho rằng, nam ca sĩ có chất giọng tốt và gây ngạc nhiên, thú vị. "Với một người trẻ, anh ta có nhiều thời gian để không ngừng rèn luyện, học hỏi và nâng cao khả năng của mình", Paul nói.

Nhạc trưởng Paul Bateman (trái) bên cạnh chuyên gia thiết kế âm thanh Colin Boland. Ảnh: K.H.

Paul Bateman vừa hoàn tất chuyến lưu diễn kéo dài hơn 1 năm để quảng bá album Symphony của Sarah Brightman. Ông khởi nghiệp tại West End (London), một trong hai thánh đường của nhạc kịch thế giới, làm việc với hầu hết những dàn nhạc hàng đầu và được săn đón ở nhiều quốc gia. Với hơn 70 đĩa nhạc đã ghi âm, Paul góp công lớn, đưa dòng classical crossover (nhạc cổ điển giao thoa) đến đỉnh cao, được minh chứng qua các dự án âm nhạc mà Paul cộng tác cùng các tên tuổi: Sarah Brightman, Lesley Garrett và Jose Carreras.

Mời được Paul Bateman chỉ huy đêm nhạc được xem là nỗ lực lớn của êkip thực hiện. "Chẳng những an tâm về chuyên môn, chúng tôi còn được làm việc với những người chuyên nghiệp. Dù là nghệ sĩ, họ vẫn bảo đảm chế độ giờ giấc nghiêm ngặt như công sở vậy", Đức Tuấn vui vẻ cho biết. Ngay cả website của Paul Bateman cũng giới thiệu lịch làm việc tại Việt Nam, cũng như kế hoạch bắt đầu soạn hòa âm mới cho album Đức Tuấn thu ở nước ngoài.

Ca sĩ Charest sẽ song ca cùng Đức Tuấn vài trích đoạn trong vở The phantom of the Opera. Ảnh: K.H.

Ngoài Paul Bateman, chuyên gia âm thanh Colin Boland từ Ireland và ca sĩ Geneviève Charest của Canada cũng đến VN biểu diễn. Charest hiện là gương mặt nữ nổi bật trên sân khấu nhạc kịch Canada và Pháp. Cô sẽ hát cùng Đức Tuấn một số trích đoạn trong vở The phantom of the Opera. Còn Colin nổi tiếng trong việc thiết kế âm thanh cho nhiều chương trình hòa nhạc lớn của thế giới.

Đầu tư gần 800 triệu đồng, "Music of the night" được xem là tâm huyết của Đức Tuấn với mong muốn giới thiệu thể loại nhạc cổ điển mà anh ưa thích với khán giả trong nước. Trong buổi ra mắt báo chí các nghệ sĩ quốc tế đến biểu diễn, nam ca sĩ khẳng định, anh không hát nhạc kịch, không dùng các kỹ thuật của hát cổ điển mà vẫn giữ phong cách nhạc nhẹ. "Tôi nghĩ, đó là cách để khán giả Việt Nam dễ dàng tiếp nhận dòng nhạc được coi là hàn lâm này. Cũng không có gì là ghê gớm hay quá hoàng tráng, tôi mong mọi người đón nhận đêm diễn một cách nhẹ nhàng, nơi mà phần âm thanh được bảo đảm thật tốt để khán giả thỏa mãn thưởng thức âm nhạc", Đức Tuấn bày tỏ.

Các khách mời của chương trình: vận động viên Khánh Thi, ca sĩ Ngọc Tuyền, Đức Tuấn, Charest, nghệ sĩ Paul Bateman và chuyên gia âm thanh Colin (từ trái qua). Ảnh: K.H.

Vấn đề hát tiếng Anh của nam ca sĩ cũng được nhiều người quan tâm. Đức Tuấn cho biết, ban đầu anh có gặp chút khó khăn nhưng đã khắc phục được. Anh cho biết, sẽ hát tiếng Anh tự nhiên như tiếng Việt. Bởi điều quan trọng nhất trong suốt quá trình tập luyện với nghệ sĩ Paul Bateman tại Anh vừa qua là anh học được sự tự tin để thể hiện giọng hát của mình.

Do Tất My Loan đạo diễn, đêm hòa nhạc của Đức Tuấn sẽ được ghi âm và thu hình để phát hành băng đĩa. Khách mời Việt Nam gồm có giọng nữ cao Ngọc Tuyền, biên đạo múa Tấn Lộc và vận động viên dance sport Khánh Thi. Lẽ ra chương trình đã biểu diễn vào cuối tháng 8 nhưng do trục trặc về điểm diễn nên được dời lại vào ngày 29/11.

Nhiêu Huy (Theo VNE)

Bình luận (0)