Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đôi bạn giáo sư cùng tiến

Tạp Chí Giáo Dục

Dù làm vic trong hai lĩnh vc khoa hc khác nhau, xa nhau gn na vòng trái đt nhưng GS.TS Bùi Minh Phong và GS.TS Nguyn Quc Khánh li có nhiu đim chung làm nên hình nh đp v đôi bn cùng tiến vưt khó hc gii trong hành trình chiếm lĩnh khoa hc.

GS.TS Nguyn Quc Khánh và GS.TS Bùi Minh Phong (phi) hi ng ti TP.HCM

Lớn lên từ vùng đất nghèo Chu Lễ (Hà Tĩnh), tuổi thơ của Bùi Minh Phong và Nguyễn Quốc Khánh đều chịu cảnh thiếu ăn thiếu mặc như bao đứa trẻ khác ở nơi đây. Cuộc sống khó khăn, người lớn bận mưu sinh nên chữ nghĩa hầu như chỉ nhờ thầy cô mang lại. Tuy nhiên nhờ chăm chỉ và sáng dạ nên chuyện học của cả hai ông đều luôn vượt trội. Thời đó chiến tranh rất ác liệt nhưng bom đạn không hề làm chùn bước những đứa trẻ nghèo nhưng ham chữ như họ. Hai cậu học trò xã Hương Thủy đã không phụ lòng gia đình và thầy cô khi cùng đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi toán cấp 2 của huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh năm 1968. Cũng năm đó, họ đã cùng đậu lớp 8 đặc biệt của bộ đặt tại Trường ĐHSP Vinh. Tấm gương học tập của đôi bạn cùng tiến đã trở thành lời nhắc nhở con cháu của nhiều phụ huynh và nguồn động viên đối với các lớp đàn em. Khi vào học, mới đầu hai ông hơi bị bỡ ngỡ do chương trình học khá cao và nhiều bạn ở thành phố đã được học trước một số kiến thức. Nhưng với nỗ lực và đam mê toán học họ luôn đạt kết quả tốt trong học tập. Tốt nghiệp cấp 3, cả hai ông đều được Nhà nước cử đi học ở nước ngoài. Nguyễn Quốc Khánh vào học Trường Đại học kỹ thuật CVUT Praha (Tiệp Khắc) và Bùi Minh Phong vào học Trường Sư phạm Egher (Hungary).

Như vậy sau 10 năm gắn bó dưới cùng một mái trường, mỗi người giờ đây đã có một ngã rẽ riêng. Năm 1977, sau khi tốt nghiệp hạng ưu Khoa Vật lý hạt nhân và kỹ sư vật lý, Trường ĐH CVUT Praha, ông Khánh về nước nhận công tác tại Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM. Lúc này ông Phong cũng trở thành cán bộ giảng dạy của Trường ĐHSP TP.HCM.

Dù ở hai cơ quan khác nhau nhưng điểm chung của họ là đều đứng trên bục giảng để đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ cho đất nước. Đây cũng là thời gian họ có tổ ấm riêng và trở thành trụ cột của gia đình trong thời kỳ bao cấp vô cùng khó khăn. Nhưng họ đều kiên trì và cố gắng vượt qua gian khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 1984 thầy giáo Khánh được cử sang Tiệp Khắc làm nghiên cứu sinh và một năm sau thầy giáo Phong cũng sang Hungary thực tập khoa học. Năm 1987, trong khi TS. Nguyễn Quốc Khánh về lại trường cũ thì TS. Bùi Minh Phong tiếp tục ở lại Hungary. Trong thời kỳ này do kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn nên một số nhà khoa học đã phải bỏ việc để mưu sinh, nhưng cả hai ông vẫn kiên trì trên con đường mà mình đã chọn. Sau đó đều trở thành giáo sư của hai trường ĐH hàng đầu của Việt Nam và Hungary.

Mới đây, GS.TS Bùi Minh Phong về nước và hội ngộ GS.TS Nguyễn Quốc Khánh tại TP.HCM. Cả hai cùng ngồi ôn lại những kỷ niệm thời thanh xuân tươi đẹp. Dù cống hiến ở đâu, họ vẫn là những thầy giáo mẫu mực, thành đạt trong sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu. Họ đã trở thành tấm gương về nghị lực vượt khó mà nhiều ông bà cha mẹ xã nghèo Hương Thủy thường nhắc nhở con cháu noi theo.

Nguyn Hoàng Anh

 

Bình luận (0)