Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Vui hè của học sinh thời hội nhập

Tạp Chí Giáo Dục

T trưc đến nay, ngành giáo dc vn đưc xem là quc sách hàng đu. Các sn phm giáo dc – nhân t con ngưi vn là thưc đo ca s phát trin, phn vinh ca mt quc gia.

Cũng với đà phát triển đi lên của đất nước trong thời kỳ hội nhập, giáo dục được mở cửa, nhiều trường quốc tế được thành lập, các trường học từ các nước tiên tiến đầu tư tại Việt Nam… mở cửa cho giáo dục Việt Nam đào tạo các thế hệ học sinh trở thành lực lượng lao động chất lượng cao, tự tin sử dụng tiếng Anh, ngôn ngữ phổ biến với hơn 1,5 tỷ người sử dụng trên toàn cầu.

Hiểu được tâm lý trẻ sau một năm học tại trường mệt mỏi và đầy căng thẳng theo các chương trình học chính quy, các trường học nói chung và các trường quốc tế, song ngữ nói riêng đưa ra những chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh trong hè và giúp học sinh phát triển và nâng cao các kỹ năng tiếng Anh.

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tại Hà Nội và TP.HCM có trại hè đầy thú vị dành cho tất cả các lứa tuổi trong 4 tuần. Học sinh được học tiếng Anh, toán, khoa học, rèn luyện thể chất bằng các môn thể thao lựa chọn như: bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, Jumba kids & dance; giúp học sinh phát huy năng khiếu nghệ thuật như hội họa, ẩm thực, thiết kế thời trang và các kỹ năng và trại hè theo dự án.           

Trại hè Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc VAS kéo dài trong 6 tuần với các hoạt động phát triển thể chất, năng khiếu, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao khả năng tiếng Anh và các chương trình dã ngoại lý thú và bổ ích. Tại trại hè, học sinh lớp 5-10 sẽ được chọn tham gia các hội trại khám phá một tuần tại Tokyo – Nhật Bản, Kanchababuri – Thái Lan hoặc tại Vũng Tàu sau khi đã hoàn thành 5 tuần vui học tại VAS. Một điểm nổi bật khác tại trại hè là chương trình huấn luyện hướng nghiệp chuyên sâu dành cho học sinh lớp 9-10. Tất cả các hoạt động dã ngoại, thể thao, kịch nghệ, ẩm thực, kỹ năng… vẫn được duy trì trong 5 tuần đầu tiên của trại hè.

Chương trình tại Hệ thống Trường Việt Mỹ VASS thì có những nét đặc thù riêng với chủ đề “Tỏa sáng cùng VASS”. Học sinh tiểu học và trung học có 7 tuần học với 7 chủ đề khác nhau. Với chương trình này, học sinh học theo English Project như Movie Club, Art and Craft, Drama, Writing Club, Science Discovery, Talk Show… hay các kỹ năng để trở thành người dẫn chương trình, hướng dẫn viên du lịch, đầu bếp nhí, phát triển tư duy sáng tạo, giáo dục lòng nhân ái… giúp các em tự tin tỏa sáng, có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để phát triển toàn diện, phát huy năng khiếu và nâng cao các kỹ năng Anh ngữ, vốn là ưu thế mạnh của VASS.

Hơn nữa, đối với những bậc cha mẹ có điều kiện hơn, học sinh được tham gia các chương trình du học hè tại các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc, Canada hay Singapore… Ngoài việc được trải nghiệm cuộc sống của một du học sinh với các môn học bằng tiếng Anh trong chương trình, ở lại ký túc xá của trường hay ở homestay để tập kỹ năng tự lập và chăm sóc bản thân, các em được tham quan, khám phá danh lam thắng cảnh, tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa nghệ thuật, lịch sử và đời sống người bản xứ…

Theo Công ty Tư vấn du học ANS, một chương trình hè 2 tuần tại Mỹ, cụ thể là 2 thành phố lớn là New York và Boston. Tham gia chương trình, học sinh được học và sử dụng tiếng Anh lên tới 14 tiếng/ngày; Ứng dụng ngay những điều vừa học vào các sinh hoạt hàng ngày của đời sống, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, thể thao; Trải nghiệm cuộc sống sinh viên quốc tế trong ký túc xá của trường đại học Mỹ; Tham quan nhiều điểm vui chơi nổi tiếng như Tượng Nữ thần Tự do, Quảng trường Thời đại, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York…; Tham quan hai trường đại học top 10 thế giới và Mỹ là Đại học Harvard và Princeton; Trải nghiệm bữa ăn truyền thống kiểu Mỹ, ăn tối tại nhà hàng nổi tiếng Hard Rock Cafe, xem 1 trận đấu bóng chày Mỹ.

Chương trình du học hè Anh 2 tuần tại Anh quốc với 3 thành phố là London, Cambridge và Brighton. Tham gia chương trình, học sinh được học và sử dụng tiếng Anh lên tới 14 tiếng/ngày; Ứng dụng ngay những điều vừa học vào các sinh hoạt hàng ngày của đời sống, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, thể thao; Trải nghiệm cuộc sống sinh viên quốc tế trong ký túc xá của trường đại học Anh; Tham quan rất nhiều điểm vui chơi nổi tiếng như London Walking Tour, Du thuyền sông Thames, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London, Bảo tàng sáp, sân vận động tổ chức Olympic, Bảo tàng chiến tranh Hoàng Gia Anh…; Tham quan các trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Cambridge…; Trải nghiệm bữa ăn truyền thống kiểu Anh, hoạt động thể thao ngoài trời tại công viên, chơi trò chơi “bóng né”…

Tại châu Á, điểm du học hè hấp dẫn tại Đảo quốc Sư tử từ 1-4 tuần. Theo công ty chuyên về du học Singapore Eduzone, các em sẽ tự tin giao tiếp hơn, mạnh dạn hơn trong việc diễn đạt bằng tiếng Anh. Bên cạnh những giờ học Anh văn, các em được tham quan khám phá đất nước, con người và cảnh vật Singapore. Đắm chìm trong không khí trong lành, thả hồn theo những tiếng chim tại vườn chim Jurong, chiêm ngưỡng toàn cảnh Singapore trên vòng quay khổng lồ Singapore Flyer. “Cháy hết mình” tại Phim trường Universal – Sentosa, ngắm nhìn những loài cá với đủ các màu sắc tại thủy cung Aquarium hay những điệu nhạc rộn ràng vui tươi cùng với hiệu ứng ánh sáng lung linh trong show nhạc nước Wing of Times. Học sinh còn được trải nghiệm khám phá các phương tiện giao thông công cộng hiện đại của Singapore như tàu điện (MRT), xe buýt 2 tầng… và những buổi team building như chơi bowling, đá bóng, đua xe đạp, bơi lội, tiệc BBQ và mua sắm.

Học sinh thời hội nhập hiện nay có nhiều cơ hội khám phá bản thân, được tiếp cận nhiều với nền giáo dục tiên tiến trong và ngoài nước, được thể hiện và khẳng định mình để phát huy bản thân và sở trường vốn có. Mỗi trường học, mỗi quốc gia đều có những chương trình hè riêng, hấp dẫn và phù hợp từng đối tượng học sinh. Điều quan trọng, các em học và ứng dụng được những gì đã học vào thực tế cuộc sống. Đó chính là hành trang để học sinh tự tin bước vào đời, để trở thành công dân toàn cầu của thời đại 4.0.

ThS. Nguyn Thanh Mai

 

Bình luận (0)