Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đừng để nạn xâm hại tình dục trở thành điều bình thường

Tạp Chí Giáo Dục

Vài năm gần đây, vấn đề quấy rối, xâm hại tình dục, hiếp dâm người trưởng thành, trẻ vị thành niên, trẻ em trở nên phức tạp khi mà truyền thông đưa tin rất nhiều. Gần đây, báo chí chính thống lại đưa tin về việc bị can Nguyễn Trọng Trình xâm hại bé gái 9 tuổi (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khiến nạn nhân gãy răng hàm dưới, rạn xương tay phải, rách màng trinh và tổn thương vùng kín. Hay nữ sinh 20 tuổi bị Đỗ Mạnh Hùng (Hải Phòng) sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Golden Palm (Hà Nội) khiến cô bị trầy xước, khủng hoảng tinh thần…

Điều mà dư luận phẫn nộ khi mà nghi phạm Nguyễn Trọng Trình được tại ngoại (sau đó bị Công an thành phố Hà Nội bắt tạm giam lần nữa) vì theo ông Tống Quang Hiếu, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự (Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội), cho rằng việc bị can Nguyễn Trọng Trình được tại ngoại sau khi bị khởi tố, tạm giữ 9 ngày để điều tra về hành vi xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi đến rạn xương tay, gãy răng hàm là do phạm tội “ít nghiêm trọng”. Riêng vụ nữ sinh bị sàm sỡ, camera quay lại rõ ràng, nhưng Đỗ Mạnh Hùng chỉ bị phạt 200 ngàn đồng (?!) bởi theo Công an quận Thanh Xuân và VKSND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng không cấu thành tội phạm.

Tại sao chúng ta lại coi nhẹ vấn đề này như thế, khi mà nó đang ngày một mạnh lên? Đó là chưa nói những người từng là nạn nhân sẽ bị ảnh hưởng đến nỗi đau thể xác, lẫn nhức nhối tinh thần đến suốt cả một đời. Chính bị can Nguyễn Trọng Trình đã thừa nhận toàn bộ hành vi gây án của mình, thế sao cơ quan chức năng lại xem là “ít nghiêm trọng”?

Tương tự, dư luận trên mạng xã hội cũng như các diễn đàn báo mạng bức xúc việc phạt 200 ngàn đồng trong vụ nữ sinh bị sàm sỡ trong thang máy chung cư Golden Palm như gáo nước lạnh dội vào mặt nữ sinh, làm nhục người bị hại lần nữa.

Nhiều luật sư cho rằng, hình phạt như thế là quá nhẹ so với thế giới. Cụ thể, tại Mỹ, quấy rối tình dục đã được coi là một tội danh hình sự trong Bộ luật Quyền công dân công bố năm 1964. Tội danh này bị coi là vô cùng nghiêm trọng, không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất của người bị hại mà còn để lại dư chấn tâm lý nặng nề cho họ. Theo Ủy ban Cơ hội việc làm bình đẳng EEOC, định nghĩa hành vi quấy rối tình dục bao gồm các hành động khiêu dâm mà không được sự cho phép, sử dụng lời nói kích thích tình dục, xâm hại tình dục trái phép và các hành động, lời nói mang tính chất ô dục đối với người xung quanh, kể cả đồng giới hay khác giới. Quan tòa sẽ căn cứ vào mức độ thương tổn, xâm hại của nạn nhân để đề ra hình phạt thích đáng dành cho những kẻ dám có hành vi quấy rối tình dục (từ 2 năm và phạt tiền 10.000 USD). Tòa cũng sẽ xét đến lý lịch hình sự của bị can. Trong trường hợp bị cáo là người đã có tiền sử vi phạm pháp luật, hình phạt cũng sẽ nặng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, tội phạm tình dục gần như không bao giờ được xóa án tích. Nếu như tội phạm là người nước ngoài, có thể bị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào Mỹ sau khi thụ án xong. Đặc biệt xâm phạm tình dục trẻ em ở Mỹ bị xem là tội ác thiên kỷ. Lấy ví dụ như trường hợp của James Down, một nhân viên nhà thờ trú tại bang Arizona phải nhận mức án 532 năm tù giam sau khi bị phát hiện có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em đến cầu nguyện ở nhà thờ từ năm 2001-2006.

Ở Singapore, người có ý đồ cưỡng hiếp, có các hành vi thể hiện ý đồ cưỡng hiếp sẽ bị phạt tù từ 8 đến 20 năm tù và phạt roi có thể lên đến 12 cái. Với hành vi xâm hại tình dục mà không giao cấu, Singapore phạt tù 5 năm khi nạn nhân trên 18 tuổi. Nếu nạn nhân dưới 16 tuổi, kẻ gây án bị phạt tù đến 10 năm. Trường hợp nạn nhân dưới 14 tuổi sẽ bị phạt 20 năm tù kèm theo hình phạt roi và tiền. 

Ở ta, nếu tư duy người xử án và luật về hình phạt cho tội danh này không được thay đổi thì sẽ khó mà thuyên giảm (hoặc chấm dứt) nạn xâm hại tình dục, hiếp dâm. Bởi, với việc xử phạt quá nhẹ như thế thì bị can có thể tái phạm. Thêm nữa, những gã “yêu râu xanh” khác thấy luật quá “dễ dãi” sẽ “tung hoành” khiến cho vấn nạn này không bao giờ hết. Ngoài ra, xã hội rất cần tiếng nói của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em.

Nguyn Thanh Vũ

 

Bình luận (0)