Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lấp kẽ hở từ quản lý phòng trọ

Tạp Chí Giáo Dục

Không ít ch tr chưa chp hành tt vic đăng ký tm vng tm trú cho ngưi thuê nhà, điu này gây ra nhiu khó khăn trong vic qun lý h tch h khu cho chính quyn đa phương. Nht là bài hc cn thiết sau v án mng 2 thi th đúc bê tông trong thùng nha ti xã Hòa Hưng, huyn Bàu Bàng, tnh Bình Dương.

Dãy nhà tr cho thuê  P.Bình Trưng Đông, Q.2

Sau khi mua được miếng đất hơn 300 mét vuông tại phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, anh Lê Văn Khánh, ngụ ở Q.Bình Thạnh lên kế hoạch xây 2 dãy nhà trọ cho thuê. Do ở gần chợ Bình Triệu và Trường ĐH Luật TP.HCM nên chỉ sau 1 tháng 30 căn phòng trọ của anh đã kín chỗ. Vốn làm việc kỹ lưỡng nên mỗi khi có giao dịch mới, anh đều yêu cầu người thuê phòng trình diện CMND gốc để lấy thông tin ký vào bản hợp đồng: “Mặc dù chịu xong giá tiền nhưng người thuê nhà không đưa ra CMND là tôi không bao giờ ký tiếp vì đây là quy định đầu tiên của chính quyền địa phương khi có người đến thuê ở”. Theo người đàn ông 45 tuổi này thì người thuê phải photo tất cả các CMND những người ở chung phòng để trình diện với ban điều hành khu phố và đăng ký thay đổi chỗ ở với công an phường:  “Khách đến nhà dù có nghỉ tạm cũng phải báo cho chủ biết là ai”.

Trên thực tế việc đăng ký tạm vắng, tạm trú là quy định chung bắt buộc tất cả mọi người dân đều phải thực hiện dù ở một tháng hay chỉ ngủ tạm qua đêm. Đây là điều vô cùng cần thiết vì bên cạnh quản lý sự thay đổi nhân khẩu, còn là cách để các cơ quan có chức năng nhất là công an nắm bắt được tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, quản lý tốt các tệ nạn xã hội tại các khu nhà trọ và quan trọng hơn là có đủ hồ sơ, tư liệu điều tra khi có sự cố xảy ra.

Ông Văn, công tác tại công ty xăng dầu trên đường Lê Duẩn, Q.1 thừa nhận: “Vì chỉ có 1 căn nhà cho thuê ở Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức và quá bận việc nên đôi khi tôi cũng bỏ qua các thủ tục đăng ký tạm vắng tạm trú. Cũng may là mấy năm qua không có việc gì xảy ra chứ nếu có chuyện gì thì rõ ràng không biết điều tra những người ở trọ trước đó bằng cách nào”. Theo ông đây là bài học thiết thực cho những ai xem nhẹ việc đăng ký tạm trú cho người thuê nhà ở và chưa chấp hành tốt quy định của việc kinh doanh nhà trọ cho thuê nhất là ở những địa bàn phức tạp. Bà Khương Thị Hạnh – Tổ trưởng tổ 14, KP.2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức vốn công tác trong ngành công an trao đổi: “Mỗi khi có người thuê trọ mới, tôi đều nhắc nhở chủ trọ tiến hành các thủ tục hợp đồng thuê nhà đăng ký tạm vắng, tạm trú gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu với ban điều hành khu phố và sau đó là ra công an phường đăng ký. Nếu ai bận quá thì tôi yêu cầu người khác làm thay hoặc có thể mình đi trực tiếp đăng ký giùm. Có như vậy mới quản lý hết những người đang thuê nhà trọ nhằm thuận lợi cho công tác điều tra hiện tại và cả sau này”. 

Theo luật gia Trần Hoàng Việt – Công ty Luật Minh Gia tại TP.HCM thì hiện nay, cách thức quản lý nhà trọ bằng ghi chép thủ công, thuê nhân viên quản lý nhà trọ đang bị thu hẹp do có nhiều nhược điểm mà nhiều chủ trọ đã bắt đầu dùng phần mềm quản lý nhà trọ chuyên nghiệp bằng thiết bị điện tử không chỉ tiết kiệm được chi phí mà có tác dụng hữu hiệu hơn. Có như vậy chủ nhà trọ và chính quyền địa phương sở tại mới lấp được kẽ hở việc quản lý nhà trọ vốn có nhiều góc khuất phức tạp.

Nguyn Phương Đăng  

 

Bình luận (0)