Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Thang điểm 20: Hạn chế việc mất điểm “oan” của thí sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn
Tại buổi tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề –  Sáng tương lai” tổ chức ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM) vừa qua, đa số học sinh (HS) dành nhiều thời gian để hỏi Ban tư vấn về những quy định mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, quyền lợi và những điều cần lưu ý khi tham dự kỳ thi này.
Thang điểm 20 có lợi gì?
Trước những thay đổi về cách chấm điểm ở kỳ thi THPT quốc gia 2015 – kỳ thi quan trọng quyết định kết quả tốt nghiệp THPT lẫn tuyển sinh ĐH, CĐ – em Trần Bảo Ngọc (học lớp 12A4) băn khoăn: “Thang điểm 20 liệu có ảnh hưởng nhiều tới kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ không? Và nếu sử dụng thang điểm này thì có gì bất lợi cho thí sinh không?”. Trước băn khoăn này, ThS. Trần Từ Duy, Trưởng phòng Hướng nghiệp việc làm ĐHQG TP.HCM, cho biết việc sử dụng thang điểm 20 là điều hoàn toàn có lợi cho thí sinh dự thi. “Thang điểm 20 vừa đáp ứng được hai mục tiêu là kết quả kỳ thi THPT và điểm tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ; vừa mang tính phân hóa thí sinh hơn. Theo đó, đáp án bài thi sẽ chia điểm chi tiết hơn, hạn chế được việc mất điểm “oan” của thí sinh như những kỳ thi trước đây. Khi chấm điểm theo thang điểm 20, điểm xét tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ cũng sẽ khác vì một điều rất dễ hiểu là số điểm bài thi đã được nhân đôi nên mức điểm xét tuyển đầu vào của các trường ĐH, CĐ cũng sẽ cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, thang điểm này lại có một điểm bất lợi cho người chấm bài, họ sẽ phải vất vả hơn, dành nhiều thời gian hơn cho quy trình chấm. Dù mới chỉ là dự thảo nhưng nếu nhận được sự đồng thuận và sử dụng đạt hiệu quả, thang điểm 20 sẽ được áp dụng cho các năm sắp tới”, ThS. Trần Từ Duy phân tích.
Cũng liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia, em Lê Phan Thảo Vy (học lớp 12A6) hỏi: “Em nghe nói năm nay các thí sinh sẽ được đăng ký tới 4 nguyện vọng cho một giấy báo điểm và được quyền rút hồ sơ nếu thấy mình không đủ điểm cạnh tranh với những bạn khác. Vậy thủ tục rút hồ sơ có khó khăn không?”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, trả lời: Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, mỗi thí sinh được đăng ký 4 nguyện vọng cho một giấy chứng nhận kết quả thi nhưng phải đăng ký vào cùng một trường. “Khi nộp hồ sơ vào một trường ĐH, CĐ, các em sẽ được nhận một giấy đăng ký nguyện vọng và được quyền đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào trường đó. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau thời gian 3 ngày kể từ ngày hết hạn nhận hồ sơ theo quy định, các trường ĐH, CĐ phải công khai số lượng hồ sơ đăng ký vào trường. Căn cứ vào số lượng hồ sơ và mức điểm, các em có thể rút hồ sơ để nộp vào trường khác. Khi rút hồ sơ, mã số hồ sơ của các em cũng sẽ bị xóa khỏi hệ thống cập nhật của trường các em đăng ký trước đây. Tuy nhiên, tôi khuyên các em nên bình tĩnh trong việc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung, nộp hồ sơ vào ngành mình yêu thích, dựa trên chỉ tiêu, điểm chuẩn và mốc thời gian xét tuyển của trường chứ không nên cứ nộp vào, rút ra, “chạy” hết chỗ này qua chỗ khác”, ông Nguyễn Quốc Cường nhắn nhủ.
Nhiều chỉ tiêu vào ngành sư phạm tiếng Anh
Em Đặng Vũ Phong (học lớp 12A2) chia sẻ: “Em rất muốn thi vào ngành sư phạm tiếng Anh nhưng nghe nói ngành này đang bị bão hòa, sinh viên ra trường rất khó xin việc. Vậy em có nên đăng ký vào ngành này không? Em được biết năm nay Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có áp dụng quy chế tuyển sinh riêng, quy chế đó cụ thể như thế nào với ngành sư phạm tiếng Anh?”. Với câu hỏi này, ThS. Hồ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Công tác học sinh – sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trả lời: Sinh viên học ngành sư phạm tiếng Anh không phải 100% là ra trường đi dạy. Tiếng Anh được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực nên sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh có rất nhiều cơ hội khi ra trường. “Có thể sinh viên sẽ gặp khó khăn lúc đi xin việc nhưng nếu có quyết tâm, đủ kỹ năng và chấp nhận sự phân công tới những khu vực còn thiếu giáo viên hay các địa phương còn khó khăn về kinh tế thì việc các em muốn trở thành giáo viên tiếng Anh là điều hoàn toàn có thể. Ngoài ra, các em có thể sử dụng tiếng Anh trong nhiều lĩnh vực khác ở các công ty nước ngoài, công ty liên doanh với nước ngoài… Hiện nay ở nhiều công ty nước ngoài, chỉ cần người có trình độ tiếng Anh là được nhận. Khi vào đó, các em sẽ được đào tạo kỹ năng, kỹ thuật làm việc theo đúng chuẩn họ yêu cầu”, ThS. Hồ Thị Ánh Tuyết phân tích.
“Tôi khuyên các em nên bình tĩnh trong việc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung, nộp hồ sơ vào ngành mình yêu thích, dựa trên chỉ tiêu, điểm chuẩn và mốc thời gian xét tuyển của trường chứ không nên cứ nộp vào, rút ra, “chạy” hết chỗ này qua chỗ khác”, ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhắn nhủ.
Về đề án tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đối với ngành sư phạm tiếng Anh, ThS. Hồ Thị Ánh Tuyết cho biết trường sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì (chiếm 80%) và điểm trung bình học bạ (3 môn của khối thi) của 5 học kỳ gồm năm học lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12 (chiếm 20%) làm cơ sở để xét tuyển sinh viên vào trường. Môn tiếng Anh của ngành sư phạm tiếng Anh là môn thi chính theo quy định của đề án nên sẽ được nhân đôi khi xét tuyển. Đối với các chương trình đào tạo sư phạm kỹ thuật, trường sẽ tổ chức phỏng vấn bổ sung (sau khi đã trúng tuyển vào trường) đối với các thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào học. Thời gian phỏng vấn khoảng 10 đến 15 phút/thí sinh. Nội dung phỏng vấn liên quan đến việc xác định khả năng không dị tật của thí sinh về: Âm thanh (giọng nói), hình dáng; liên quan đến việc xác định khả năng của thí sinh về năng lực thực tiễn, tư duy sáng tạo, thái độ, kỹ năng, hành vi, năng khiếu, sự thích ứng nghề nghiệp sư phạm kỹ thuật. Ngoài ra, trường dành 20% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh tốt nghiệp THPT 2015, đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.0 trở lên hoặc tương đương, có điểm trung bình học bạ của các môn và môn văn đạt từ 6,0 trở lên.
Bài, ảnh: Linh Vy
Trường dành 20% chỉ tiêu ngành sư phạm tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh tốt nghiệp THPT 2015, đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.0 trở lên hoặc tương đương, có điểm trung bình học bạ của các môn và môn văn đạt từ 6,0 trở lên”, ThS. Hồ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Công tác học sinh – sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết.
 

 

Bình luận (0)