Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Quận đầu tiên TP.HCM tập huấn văn hóa học đường cho đội ngũ bảo vệ trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Quận Tân Bình vừa tổ chức tập huấn cho 130 bảo vệ tại các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn quận về kỹ năng giao tiếp, xây dựng văn hóa trường học, chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025.

TS. Nguyễn Thị Minh khẳng định, bảo vệ trường học góp phần hình thành nên văn hóa mỗi nhà trường

TS. Nguyễn Thị Minh – giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM khẳng định, đội ngũ bảo vệ có vai trò rất quan trọng trong đảm bảo an ninh, an toàn trường học và là lực lượng không thể thiếu trong mỗi ngôi trường.

Nhiệm vụ của bảo vệ trường học là đảm bảo an ninh an toàn trường học, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường; giải quyết các tình huống khẩn cấp; tạo sự an tâm cho học sinh, giáo viên, cán bộ; hạn chế mất mát và trộm cắp tài sản; hỗ trợ các công việc cho nhà trường.

Khi vào một ngôi trường, ấn tượng đầu tiên chính là đội ngũ bảo vệ. Do đó, bảo vệ trường học còn thể hiện văn hóa cho một ngôi trường, đươc xem là cửa ngõ đầu tiên cho hình ảnh của một ngôi trường. Vì thế, bảo vệ trường học phải xác định rõ vai trò của mình.

Theo TS. Minh có 5 nhóm người mà người bảo vệ trường học thường xuyên phải tiếp xúc: thầy cô giáo, cán bộ quản lý, học sinh, phụ huynh và người đến liên hệ công tác.

Thái độ quan trọng nhất giao tiếp với người khác từ người bảo vệ đó chính là sự tôn trọng, thể hiện qua lời chào, niềm nở trong lần tiếp xúc đầu tiên.

“Bảo vệ trường học khác biệt với bảo vệ các đơn vị khác vì đây là nơi để giáo dục học sinh do đó có yêu cầu cao để trở thành tấm gương cho học sinh nói theo. Thông qua hình ảnh người bảo vệ giúp học sinh hun đúc và hình thành tính cách, phẩm chất, giao tiếp ứng xử của bản thân mình, để làm sao phụ huynh an tâm khi giao con mình cho mình…” – TS. Minh nhấn mạnh.

TS. Minh khuyên đội ngũ bảo vệ không chỉ phải cần rèn luyện sức khỏe tốt mà hãy luôn thường xuyên trao đổi, trò chuyện với học sinh, tạo sự gần gũi, gắn kết với các em học sinh cũng như tăng hiểu biết cho bản thân.

Quận đầu tiên xây dựng hình ảnh bảo vệ trường học “chuyên nghiệp, thân thiện”

Theo ông Nguyễn Đức Anh Khoa – Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình, đây là lần đầu tiên phòng GD-ĐT quận tổ chức chuyên đề dành riêng cho đội ngũ bảo vệ trường học, xây dựng hình ảnh bảo vệ trường học chuyên nghiệp, thân thiện.

Qua chuyên đề giúp trang bị cho đội ngũ nhân viên bảo vệ các cấp học, bậc học những kỹ năng giao tiếp, ứng xử; nhận diện và xử lý các tình huống phát sinh phù hợp đối với người dân khi liên hệ công tác tại khu vực trường học. Từ đó làm thay đổi nhận thức của đội ngũ nhân viên bảo vệ khi thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công và hài lòng đối với người dân, góp phần xây dựng môi trường, giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp…

Quận Tân Bình là địa phương đầu tiên tập huấn văn hóa trường học cho đội ngũ bảo vệ trường học

“Tại mỗi ngôi trường thì bảo vệ là hình ảnh đầu tiên mà mỗi học sinh, phụ huynh tiếp xúc khi đến trường. Do đó, bảo vệ phải xác định được vị trí vai trò của mình thì mới hoàn thành tốt nhất công việc, cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ giáo dục học sinh…” – ông Khoa nhấn mạnh.

“Học sinh thích đi học không chỉ vì những bài giảng của thầy cô mà còn vì ở trường có bác bảo vệ luôn làm cho các em thấy gần gũi, an tâm, an toàn” – TS. Minh nhắn gửi.

5 năm làm bảo vệ trường học, anh Hồ Văn Đông – bảo vệ Trường Tiểu học Phan Huy Ích, quận Tân Bình kể, hàng ngày anh đều thực hiện các công việc bảo vệ an ninh, an toàn trường học; giữ học sinh ngoài giờ khi phụ huynh đón con muộn, điện thoại cho phụ huynh đến đón con, tạo sự an tâm, tin tưởng cho phụ huynh. Song, qua chuyên đề anh mới thấy công việc của mình lại “đặc biệt quan trọng” đến vậy.

“Chuyên đề hết sức cần thiết, qua đó giúp tôi biết rõ hơn vai trò của mình trong trường học để làm tốt hơn nữa công việc được giao, góp phần mang hình ảnh đẹp của trường đến với mỗi học sinh, phụ huynh, để mỗi ngày các em học sinh đến trường đều là một ngày vui…”.

Yến Hoa

Bình luận (0)