Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nhà trường chỉ được giảng dạy nội dung giáo dục địa phương bằng bản PDF

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thời gian chờ đợi hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về phát hành bản in, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ được giảng dạy nội dung giáo dục địa phương bằng bản PDF.

Một giờ học nội dung giáo dục địa phương được Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) tổ chức trong năm học 2023-2024 

Yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nêu ra trong hướng dẫn sử dụng Tài liệu giáo dục địa phương cấp THCS-THPT trên địa bàn TP, ngày 20-9.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hiện nay Sở GD-ĐT đã xin ý kiến Bộ GD-ĐT và trong thời gian chờ đợi hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về công tác xuất bản, phát hành bản in Tài liệu giáo dục địa phương cấp THCS, cấp THPT, ông yêu cầu các cơ sở giáo dục trong năm học 2024-2025 khi triển khai giảng dạy nội dung giáo dục địa phương đối với các khối lớp 6, 7, 8, 10, 11 chỉ được sử dụng file PDF để giảng dạy.

“Nếu thật sự cần thiết phải sử dụng một phần nội dung trong từng chủ đề dưới dạng bản in, giáo viên phụ trách phải báo cáo lãnh đạo nhà trường trước khi thực hiện. Và đảm bảo việc sao chép một phần nội dung này chỉ phục vụ cho hoạt động dạy học tại lớp do mình phụ trách” – ông Hiếu nêu rõ.

Nội dung Giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc ở tất cả các khối lớp, được triển khai từ năm học 2020-2021 theo Chương trình GDPT 2018. Đến thời điểm hiện tại, công tác in ấn, phát hành Tài liệu giáo dục đại phương của TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác còn gặp khó khăn, bất cập do vướng mắc trong công tác xác định bản quyền, thẩm định giá và đấu thầu in ấn, phát hành. Nhiều năm qua, TP.HCM thực hiện giảng dạy nội dung giáo dục địa phương bằng bản PDF.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường chỉ được giảng dạy nội dung giáo dục địa phương bằng bản PDF

Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng một số tiệm photocopy trên địa bàn TP tự ý in các bản Tài liệu giáo dục địa phương TP.HCM từ bản PDF và bán cho phụ huynh học sinh. Điều này là vi phạm bản quyền và chưa đúng với các quy định của Bộ GD-ĐT, UBND TP.

Trưởng phòng GD-ĐT một quận của TP.HCM nhìn nhận, việc sử dụng bản in Tài liệu giáo dục địa phương bằng hình thức “in lậu” trên được xem là “sách lậu” vì thực tế sách chưa có quy định được in ấn, phát hành và hiện nay các cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh được sử dụng miễn phí qua bản PDF. Do đó có thể sẽ phát sinh nhiều tác hại khó lường, ảnh hưởng đến việc giảng dạy của nhà trường, giáo viên.

Được biết, đối với Tài liệu giáo dục địa phương TP.HCM lớp 5, 9, 12, hiện UBND TP mới ban hành quyết định về phê duyệt kết quả thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương TP.HCM- lớp 9 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP từ năm học 2024-2025. Sau khi UBND TP phê duyệt kết quả thẩm định, Tài liệu giáo dục địa phương sẽ được TP.HCM gửi đến Bộ GD-ĐT để sớm phê duyệt, ban hành giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Năm nay, công tác biên soạn, thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương đối với khối 5, 9, 12 – những khối lớp cuối cùng theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 được TP.HCM triển khai khá sớm.

Yến Hoa

Bình luận (0)