Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đà Nẵng: Trường học chủ động phòng chống dịch bệnh cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

c vào năm hc mi 2024-2025, cùng vi vic trin khai công tác chuyên môn, các trưng hc trên đa bàn TP.Đà Nng đã thc hin nhiu hot đng nâng cao ý thc phòng chng dch bnh, đm bo sc khe cho hc sinh trong sut năm hc, nht là vào mùa mưa đang đến.

Trường Mầm non Ngọc Lan (Hải Châu) tổng vệ sinh phòng dịch

Nhiu trưng phòng chng dch bnh cho hc sinh

Để đảm bảo sức khỏe, sẵn sàng cho một năm học đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (TP.Đà Nẵng) đã thực hiện kế hoạch khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe cho học sinh các khối lớp. Kèm theo việc kiểm tra tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn cho giáo viên, phụ huynh về việc tiếp tục khám chữa bệnh đối với các học sinh có dấu hiệu mắc bệnh. Đồng thời, tư vấn về dinh dưỡng, cách phòng tránh bệnh tật cho học sinh trong khi mùa mưa đang đến, có nguy cơ bùng phát nhiều bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, đau mắt đỏ…

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Toàn trường có 1.200 học sinh, chia làm 36 lớp. Hàng năm, trước mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đều lên kế hoạch tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, cử nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn về sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Dựa trên kết quả khám bệnh, nhà trường sẽ thông báo cho phụ huynh tình trạng sức khỏe của con em. Bên cạnh đó, sẽ có sự điều chỉnh về dinh dưỡng trong bữa ăn bán trú để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho học sinh”.

Trường Mầm non Ngọc Lan (quận Hải Châu) duy trì thường xuyên việc sát khuẩn tay sạch sẽ cho phụ huynh và trẻ mỗi ngày, khi tới trường. Nhà trường cũng có quy định, không mang dép bẩn vào hành lang và lớp học để đảm bảo hạn chế mầm mống lây bệnh cho trẻ nhỏ. Vào mỗi ngày thứ sáu hàng tuần, trường tổ chức tổng dọn vệ sinh, giặt giường, thay bao gối, vệ sinh lớp học và đồ chơi. Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc phòng chống dịch được thực hiện mỗi ngày. Nhà trường chú trọng tổng dọn vệ sinh để làm thông thoáng, không để nước tù đọng gây lăng quăng, bọ gậy trong tất cả các khu vực trong khuôn viên trường. Trẻ được rửa tay thường xuyên trước giờ ăn, sau khi chơi hoặc đi vệ sinh. Việc truyền thông được thực hiện thường xuyên qua các kênh để cùng phụ huynh chung tay phòng chống dịch bệnh. “Đầu năm học cũng là lúc bước vào mùa mưa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết nên chúng tôi đã huy động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng đơn vị kết nghĩa, dân quân địa phương tổng dọn vệ sinh toàn trường, khơi thông cống rãnh. Phụ huynh hỗ trợ phun thuốc xịt muỗi. Nhà trường cũng đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên khám sức khỏe định kỳ. Riêng bộ phận cấp dưỡng, ngoài khám sức khỏe còn được cho xổ giun, khám viêm gan A, B, E… để ngừa lây bệnh cho trẻ qua quá trình chế biến”.

Công tác y tế trưng hc đóng vai trò rt quan trng

Nhằm nâng cao năng lực về công tác y tế trường học, mới đây, Phòng Y tế quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ 13 trạm y tế phường và 140 đại diện ban giám hiệu và cán bộ y tế trường học trên địa bàn quận. Ông Trương Thanh Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hải Châu nhấn mạnh: “Công tác y tế trường học đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần của các em. Trong đó, việc nâng cao trình độ, năng lực triển khai thực hiện công tác y tế trường học cho cán bộ y tế là tiền đề, từ đó giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác y tế trường học, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh trên địa bàn”.

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu) phối hợp khám bệnh đầu năm học cho học sinh

Ông Trương Thanh Dũng – Phó Ch tch thưng trc UBND qun Hi Châu nhn mnh: “Công tác y tế trưng hc đóng vai trò rt quan trng trong s phát trin toàn din v th cht, trí tu và tinh thn ca các em. Trong đó, vic nâng cao trình đ, năng lc trin khai thc hin công tác y tế trưng hc cho cán b y tế là tin đ, t đó giúp nâng cao cht lưng, hiu qu hot đng công tác y tế trưng hc, đm bo tt các điu kin chăm sóc sc khe cho hc sinh trên đa bàn”.

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học ngay từ đầu năm học, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu Sở GD-ĐT sẵn sàng điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh ngay từ khi bước vào năm học mới; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng tại các cơ sở giáo dục, trường học. Tổ chức định kỳ tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại trường học…

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 1.703 ca mắc sốt xuất huyết, có 136 ổ dịch nhỏ từ đầu năm đến nay, tăng 18,26% so với cùng kỳ năm 2023. Bác sĩ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng chưa ghi nhận bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các bệnh truyền nhiễm khác chưa lây lan, bùng phát thành dịch. Tuy nhiên, thời điểm chuyển mùa, môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi làm gia tăng nguy cơ xuất hiện dịch bệnh, kèm theo đó là các bệnh theo mùa như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, tiêu chảy cấp… cũng có nguy cơ gia tăng. Đơn vị đã tăng cường các hoạt động giám sát, dự phòng, phối hợp các địa phương, đặc biệt lưu ý các trường học tăng cường giám sát, phân tích, đánh giá tình hình tại các địa phương để tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch.

Phan L

Bình luận (0)