Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Kết nối thầy trò, gia đình từ sân chơi học đường

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu ngôi trưng gia lòng ph th đưc ph xanh bi nhng mng xanh dc hành lang lp hc; các sân chơi th thao hc đưng đưc t chc… đã to nên không gian trưng hc đy vui v, hnh phúc.

Học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT huyện Bình Chánh tham gia ngày hội thể thao của trường

Khoác áo mi cho hành lang lp hc

Năm học này, dọc hành lang các lớp học ở Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1) như được khoác áo mới. Những chậu cây xanh, chậu hoa nhỏ và cả khu vườn tý hon được phủ kín hành lang các lớp học, điểm tô cho không gian trường học. Công trình trên là điểm nhấn độc đáo mà bất kỳ ai khi đến trường đều thích thú, ngỡ ngàng. Song, điều đặc biệt là công trình này lại được triển khai từ chính ý tưởng và đề xuất của học sinh. “Đầu năm học, chúng em thấy hành lang lớp học khá rộng nên đã đưa ý tưởng phủ xanh hành lang ra bàn với thầy cô và xin ý kiến ba mẹ để triển khai. Nhà trường và ba mẹ đều rất ủng hộ. Mỗi bạn cùng góp cây xanh mang đến trường, trang trí hành lang và phân công luân phiên nhau chăm sóc cây”, Minh Đức (học sinh lớp 6A6) chia sẻ.

Vào đầu giờ học và giờ ra chơi, một nhóm học sinh lớp 6A6 cùng nhau chăm sóc cây xanh. Bạn lo tưới nước, bạn thì lau lá, bạn cắt bỏ lá úa… Tiếng nói cười vui vẻ, rôm rả rộn cả góc hành lang. Mới đây 1 chậu trầu bà bị héo, cả lớp ai cũng buồn như mất mát một phần nào đó thân thuộc của lớp học. “Chúng em là học sinh đến từ nhiều trường tiểu học khác nhau nên đầu năm học ai cũng bỡ ngỡ, rụt rè vì không quen biết nhau. Thế mà chỉ bắt đầu từ việc cùng chăm sóc cây xanh ở hành lang mà chúng em đã gắn kết với nhau. Khi chăm sóc cây, chúng em rất vui vẻ, thoải mái, hiểu thêm về bạn bè”, Thái Nhiên và Bảo Quyên (học sinh lớp 6A6) cùng cho biết.

Trong khi đó, góc xanh của lớp 10TH1 lại được trang trí thành khu check-in độc đáo tại hành lang với cây xanh và logo. Minh Hân (học sinh lớp 10TH1) cho biết, 34 thành viên trong lớp đều được phân công chăm sóc góc xanh. Theo đó, mỗi ngày có 2 bạn phụ trách công việc này. “Mỗi ngày nhìn cây xanh tươi tốt chúng em thấy rất vui, đến trường đều mong ngóng cây hôm nay phát triển thế nào. Đang ngồi học trong lớp mà nhìn ra góc xanh thấy dịu mát hơn, thấy mình có trách nhiệm hơn khi chăm sóc cây”, Minh Hân nói.

Học sinh Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1) chăm sóc cây xanh ở hành lang lớp học

Theo cô Trần Thị Hồng Thủy (Hiệu trưởng nhà trường), mặc dù xuất phát từ mong muốn và đề xuất của học sinh song công trình hành lang xanh lại được gắn với nhiều môn học khoa học xã hội, hoạt động giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm…, tất cả cùng phối hợp thực hiện. Khi triển khai, nhà trường không đặt nặng vấn đề thi đua mà chủ yếu để học sinh có mối liên hệ và gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Hoạt động được phụ huynh ủng hộ rất lớn, phấn khởi khi tại không gian học tập của con có mảng xanh. “Trồng cây gì không phải là điều đơn giản, các em được thầy cô dạy môn sinh học, khoa học tự nhiên hướng dẫn chọn cây phù hợp trồng trong lớp học, ngoài hành lang; cách chăm sóc và tưới cây. Không dừng ở việc tạo mảng xanh, nhiều lớp còn thực hiện chủ đề của lớp mình về tình cảm bạn bè, thầy trò; tạo sự gắn kết, thân thiện trong lớp học, mang đến những lớp học hạnh phúc”, cô Thủy chia sẻ.

Kết ni thy trò, gia đình t sân chơi hc đưng

Một trong những phong trào được các trường học tại TP.HCM tổ chức để kết nối học sinh, giáo viên và phụ huynh trong năm học này là các sân chơi học đường thông qua ngày hội thể thao, giải thể thao.

Những ngày này, hội thao là chủ đề được học sinh Trường THPT Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) bàn tán sôi nổi nhất. Không khí những giờ ra chơi “nóng rực” bởi các màn tranh tài thể thao từ các lớp như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, hội thao thu hút đông đảo học sinh các lớp tham gia, tạo sân chơi thể thao lành mạnh cho các em. Thông qua chính hoạt động thi đấu thể thao, không khí trường học vui tươi, gắn kết, cả thầy và trò đều rất hào hứng, giảm áp lực sau những giờ học trên lớp.

Tương tự, giải vô địch học sinh cấp trường được Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT huyện Bình Chánh khởi động từ đầu năm học mang đến không khí thi đua đầy sôi nổi cho từng lớp học. Thầy Bùi Thiện Đạo (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, nội dung thi đấu đa dạng ở các bộ môn như đẩy gậy, kéo co, điền kinh, bóng đá… mang đến làn gió mới cho học sinh toàn trường sau các buổi học. “Điều phấn khởi nhất là thông qua các hoạt động thể thao đã giúp gắn kết tình cảm bạn bè, thầy trò, không khí học đường vui vẻ, hạnh phúc”, thầy Đạo nói.

Giải thể thao học sinh cấp trường cũng được Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1) tổ chức vào đầu năm học đã tạo sự gắn kết với học sinh và phụ huynh. Nội dung thi đấu đa dạng như bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, cầu lông… giúp học sinh thể hiện được tài năng của mình, đẩy mạnh phong trào thể thao trong học sinh và gắn kết với mỗi học sinh trong các lớp. Cô Trần Thị Hồng Thủy cho biết, đặc thù của trường trong năm học này là năm đầu tiên thành lập sau khi tách ra từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, do vậy trường chỉ có hai khối lớp 6 và 10. Đây đều là khối lớp đầu cấp, vì thế qua sân chơi thể thao là cơ hội để giáo viên, học sinh, phụ huynh mỗi lớp gắn kết, gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ. “Trường học hạnh phúc luôn cần bắt đầu từ các mối quan hệ tốt đẹp, từ sự thấu hiểu và chia sẻ. Thể thao trường học là cách nhanh nhất để các mối quan hệ tốt đẹp hình thành”, cô Thủy nói.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)